Từ bật-tắt đến Agile Marketing cho bất động sản

19:54 - 14-07-2020

Phải nói thẳng một điều rằng nhiều doanh nghiệp bất động sản từ xưa nay, ngoại trừ những doanh nghiệp bất động sản tên tuổi tại Việt Nam, thường không có một chiến lược marketing hay nội dung một cách rõ ràng và nhất quán.

TỪ BẬT-TẮT ĐẾN AGILE MARKETING CHO BẤT ĐỘNG SẢN<br />Phải nói thẳng một điều rằng nhiều doanh nghiệp bất động sản từ xưa nay, ngoại trừ những doanh nghiệp bất động sản tên tuổi tại Việt Nam, thường không có một chiến lược marketing hay nội dung một cách rõ ràng và nhất quán. <br /><br />Tất cả có thể thực hiện qua các kênh marketing xã hội đơn giản như Facebooks, Zalo.. hay websites, landing pages… Một công ty bất động sản khá nổi tiếng tại TP.HCM  (SVP) đưa ra một chiến dịch marketing dài hạn với mục tiêu hâm nóng khu vực, sử dụng các điểm bán hàng như ý kiến chuyên gia, tiềm năng và cơ hội, và lợi nhuận đầu tư để thuyết phục khách hàng. Chiến dịch này chạy trong một thời gian khá dài 9 tháng đến 12 tháng. <br /><br />CHIA NHỎ THEO MÔ HÌNH AGILE MARKETING<br />Có thể nói đây là một chiến dịch marketing không dài đối với cách làm truyền thống nhưng đối với cách làm mới theo agile marketing, đây là một khoảng thời gian khá dài, và đặc biệt khi chuyển chủ đề trong chiến dịch đó chưa chắc khách hàng còn nhớ chủ đề công ty nói trước đó là gì. Đây là nỗi đau thật sự của marketing nói chung và đối công ty bất động sản nói riêng. <br /><br />Để khách hàng nhớ lâu những gì chúng ta nói, chúng ta nên áp dụng mô hình agile marketing. Trong tình huống trên chiến dịch marketing đó có thể chia nhỏ ra các chiến dịch nhỏ hơn và xây dựng nhóm agile thực hiện trong từ 2 đến 4 tuần, thử nghiệm phản ứng của thị trường, điều chỉnh, và lặp lại.  Điều đặc biệt trong cách làm này là hãy xây dựng những nội dung lan tõa, âm ỉ không tắc trong tâm trí khách hàng.  <br /><br />NÊN KHAI TỬ NGUYÊN LÝ “BẬT-TẮT”<br />Những chiến dịch hoành tráng, những nội dung “vĩ đại”, những qui trình thác đỗ, tất cả dường như tan biến trong kỷ nguyên số. Bạn thất vọng vì bạn quá trung thành vào các phương pháp kinh điển nhưng truyền thống. Một chiến dịch truyền thông hay marketing trong quá khứ luôn gắn với nguyên lý bật-tắt. Một chiến dịch được kích hoạt theo nguyên lý bât-tắt trong một khoảng thời gian nhất định và đó là lý do không nhiều người nhớ đến các thông điệp hay nội dung “vĩ đại” của bạn. <br /><br />Nói một cách đơn giản hơn theo vòng đời của thông điệp là “tung và chết – launch and dead”, bởi vì khi hết chiến dịch thì vai trò của thông điệp “thôi cũng đành như chiếc que diêm”.<br /> <br />TIẾP NHẬN NGAY NGUYÊN LÝ AGILE MARKETING<br />Để marketing thành công trong cái thế giới khó tính và chảnh chẹ này, không còn cách nào khác là phải thay đổi tìm một giải pháp mới sáng tạo và hiệu quả hơn. Nguyên lý agile cho phép chúng ta thực hiện điều đó khi tích hợp vào marketing mà ta gọi là agile marketing. <br /><br />Mục tiêu của agile marketing là tăng tốc triển khai các hoạt động marketing, biến các hoạt động ấy thích ứng hơn (more adaptive), và trọng tâm khách hàng hơn (more customer focused), dai dẵn hơn (more persistent), âm ỉ hơn (more pervasive), và đặc biệt cháy mãi trong tâm trí khách hàng. Mô hình va triết lý thực thi agile marketing xoay quanh 4 vấn đề chính bao gồm “kiến tạo ý tưởng, lặp lại, xoay quanh chủ đề và khách hàng, và nhanh trong từng khoảnh khắc của khách hàng."<br /><br />Tuy nhiên, agile marketing không chỉ là mô hình mà còn là một cách tư duy mới. Nó sẽ giúp cho marketing nắm bắt những cách tư duy khác biệt để tham gia nhanh vào các cuộc trò chuyên cũng như các khoảnh khắc giá trị của khách hàng. Kinh nghiệm thành công đối với các team agile là giao tiếp rõ ràng, hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm. Mỗi một doanh nghiệp trong thời đại này, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản với những sản phẩm giá trị cao nên chuyển đổi phương pháp và ứng dụng agile marketing cho doanh nghiệp mình hiệu quả hơn. <br /><br />Tôi ao ước được đầu tư vào BĐS nhưng bị hạn chế về mặt tài chính và đó là "nỗi đau" của tôi. FX là một giải pháp có thể giải quyết “nỗi đau” đó. Vậy FX có thể làm gì để giúp tôi và những đối tượng giống như vậy?  Hãy tạo ra nội dung cho tôi, nội dung này không cần to tát vĩ đại gì đâu mà phải liên quan; triển khai, đánh giá, và lặp lại để rút kinh nghiệm xem nội dung này đã giúp tôi được chưa; đảm bảo nội dung và triển khai nó phải xoay quanh chủ đề chính và tôi, và nó phải đến tôi trong những khoảnh khắc tôi cần. Nghe khó nhỉ, nhưng thử xem.<br /><br />NGUYỄN ĐÌNH TUẤN <br />Chuyên gia đào tạo & tư vấn chiến lược doanh nghiệp & marketing<br />Thạc sĩ Marketing Management – Sorbonne Business School<br />CEO HPT Executive Institute

NGUYỄN ĐÌNH TUẤN

Chuyên gia đào tạo & tư vấn chiến lược doanh nghiệp & marketing - Thạc sĩ Marketing Management - Sorbonne Business School CEO HPT Executive Institute 

Tất cả có thể thực hiện qua các kênh marketing xã hội đơn giản như Facebooks, Zalo.. hay websites, landing pages… Một công ty bất động sản khá nổi tiếng tại TP.HCM (SVP) đưa ra một chiến dịch marketing dài hạn với mục tiêu hâm nóng khu vực, sử dụng các điểm bán hàng như ý kiến chuyên gia, tiềm năng và cơ hội, và lợi nhuận đầu tư để thuyết phục khách hàng. Chiến dịch này chạy trong một thời gian khá dài 9 tháng đến 12 tháng.

Chia nhỏ theo mô hình Agile Marketing

Có thể nói đây là một chiến dịch marketing không dài đối với cách làm truyền thống nhưng đối với cách làm mới theo agile marketing, đây là một khoảng thời gian khá dài, và đặc biệt khi chuyển chủ đề trong chiến dịch đó chưa chắc khách hàng còn nhớ chủ đề công ty nói trước đó là gì. Đây là nỗi đau thật sự của marketing nói chung và đối công ty bất động sản nói riêng.

Để khách hàng nhớ lâu những gì chúng ta nói, chúng ta nên áp dụng mô hình agile marketing. Trong tình huống trên chiến dịch marketing đó có thể chia nhỏ ra các chiến dịch nhỏ hơn và xây dựng nhóm agile thực hiện trong từ 2 đến 4 tuần, thử nghiệm phản ứng của thị trường, điều chỉnh, và lặp lại. Điều đặc biệt trong cách làm này là hãy xây dựng những nội dung lan tõa, âm ỉ không tắc trong tâm trí khách hàng.

Nên khai tử nguyên lý "bật-tắt"

Những chiến dịch hoành tráng, những nội dung "vĩ đại", những qui trình thác đỗ, tất cả dường như tan biến trong kỷ nguyên số. Bạn thất vọng vì bạn quá trung thành vào các phương pháp kinh điển nhưng truyền thống. Một chiến dịch truyền thông hay marketing trong quá khứ luôn gắn với nguyên lý bật-tắt. Một chiến dịch được kích hoạt theo nguyên lý bât-tắt trong một khoảng thời gian nhất định và đó là lý do không nhiều người nhớ đến các thông điệp hay nội dung "vĩ đại" của bạn.

Nói một cách đơn giản hơn theo vòng đời của thông điệp là "tung và chết – launch and dead", bởi vì khi hết chiến dịch thì vai trò của thông điệp "thôi cũng đành như chiếc que diêm".

Tiếp nhận ngay nguyên lý agile Marketing

Để marketing thành công trong cái thế giới khó tính và chảnh chẹ này, không còn cách nào khác là phải thay đổi tìm một giải pháp mới sáng tạo và hiệu quả hơn. Nguyên lý agile cho phép chúng ta thực hiện điều đó khi tích hợp vào marketing mà ta gọi là agile marketing.

Mục tiêu của agile marketing là tăng tốc triển khai các hoạt động marketing, biến các hoạt động ấy thích ứng hơn (more adaptive), và trọng tâm khách hàng hơn (more customer focused), dai dẵn hơn (more persistent), âm ỉ hơn (more pervasive), và đặc biệt cháy mãi trong tâm trí khách hàng. Mô hình va triết lý thực thi agile marketing xoay quanh 4 vấn đề chính bao gồm "kiến tạo ý tưởng, lặp lại, xoay quanh chủ đề và khách hàng, và nhanh trong từng khoảnh khắc của khách hàng."

Tuy nhiên, agile marketing không chỉ là mô hình mà còn là một cách tư duy mới. Nó sẽ giúp cho marketing nắm bắt những cách tư duy khác biệt để tham gia nhanh vào các cuộc trò chuyên cũng như các khoảnh khắc giá trị của khách hàng. Kinh nghiệm thành công đối với các team agile là giao tiếp rõ ràng, hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm. Mỗi một doanh nghiệp trong thời đại này, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản với những sản phẩm giá trị cao nên chuyển đổi phương pháp và ứng dụng agile marketing cho doanh nghiệp mình hiệu quả hơn.

Tôi ao ước được đầu tư vào BĐS nhưng bị hạn chế về mặt tài chính và đó là "nỗi đau" của tôi. FX là một giải pháp có thể giải quyết "nỗi đau" đó. Vậy FX có thể làm gì để giúp tôi và những đối tượng giống như vậy? Hãy tạo ra nội dung cho tôi, nội dung này không cần to tát vĩ đại gì đâu mà phải liên quan; triển khai, đánh giá, và lặp lại để rút kinh nghiệm xem nội dung này đã giúp tôi được chưa; đảm bảo nội dung và triển khai nó phải xoay quanh chủ đề chính và tôi, và nó phải đến tôi trong những khoảnh khắc tôi cần. Nghe khó nhỉ, nhưng thử xem.