TP.HCM: 1.600 tỉ đồng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3

08:02 - 18-12-2021

TP.HCM sẽ bố trí 1.600 tỉ đồng giải phóng mặt bằng dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch của Vành đai 3 đi qua địa bàn, để chuẩn bị khởi công năm sau.

Ngày 17.12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan kế hoạch triển khai dự án 1A thuộc đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch của Vành đai 3 đi qua địa bàn trong giai đoạn 1.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án ở phần đi qua địa bàn sẽ được TP.HCM cân đối và bố trí trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 bằng ngân sách địa phương.

Dự án 1A có chiều dài 8,75km kết nối từ Tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP. Thủ Đức). Phần lớn tuyến đường này đi qua Đồng Nai với chiều dài 6,3km, còn lại 2,45km thuộc địa phận TP.HCM.

vd3.jpeg

Sơ đồ đoạn 1A thuộc Vành đai 3 TP.HCM-Đồ hoạ: Thanh Huyền

Năm 2016, dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt với tổng đầu tư gần 5.330 tỉ đồng từ vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam. Bao gồm, kinh phí GPMB tách thành dự án riêng do 2 địa phương thực hiện.

Khi đó, đoạn qua TP.HCM chỉ gần 149 tỉ đồng và Đồng Nai gần 476 tỷ đồng. Đến nay, sau khi cập nhật, phía TP.HCM tăng lên gần 1.600 tỷ đồng và Đồng Nai khoảng 651 tỉ đồng.

TP.HCM cũng từng kiến nghị Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng cho phần tăng thêm, nhưng Bộ GTVT đề nghị thành phố tự cân đối. Hiện, kinh phí đền bù giải tỏa cho dự án 1A tăng thêm nên Bộ GTVT cũng tập trung làm các thủ tục diều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, từ 5.330 tỉ đồng lên 6.955 tỉ đồng.

Hồi cuối tháng 11, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - Cơ quan thay Bộ GTVT quản lý dự án cho biết, hồ sơ thiết kế dự án đã được phê duyệt và đang chờ nhà tài trợ xem xét, duyệt hồ sơ mời thầu. Dự kiến công trình được khởi công vào Quý I.2021.

Trong giai đoạn 1, dự án làm đường rộng 20 – 26m cho 6 làn xe, với vận tốc thiết kế đạt 80km/h. Sau khi hoàn thành, tuyến đường giúp rút ngắn hành trình từ Nhơn Trạch, Đồng Nai đến TP.HCM và Bình Dương. Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, hành khách… đồng thời, góp phần phân luồng từ xa giảm ùn tắc cho nội đô TP.HCM.

Vành đai 3 TP.HCM có chiều dài hơn 90 km chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, chia làm 4 đoạn lớn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - Bến Lức. Trong đó, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (một phần đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc tỉnh Bình Dương) có chiều dài 16 km đã đầu tư hoàn thành.

Ngoài dự án 1A đầu tư bằng vốn ODA, những phần còn lại chưa khép kín của Vành đai 3 hiện được nghiên cứu đầu tư giai đoạn một với tổng vốn hơn 83.000 tỉ đồng.

Vì vướng khó khăn về nguồn vốn, 4 địa phương mới đây thống nhất kiến nghị Trung ương bố trí ngân sách từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội để đầu tư dự án. Trường hợp ngân sách Trung ương không đủ, có thể hỗ trợ riêng phần GPMB, còn xây lắp do các tỉnh thực hiện.