Thành tỷ phú nhờ người dân đua tự sửa nhà khi làm việc từ xa

07:56 - 25-08-2021

Dù Dohome có thể không đủ tiêu chuẩn là kỳ lân, chuỗi bán lẻ vật liệu, đồ xây dựng này vẫn giúp người sáng lập Adisak Tangmitrphracha trở thành tỷ phú.

Chủ chuỗi này là ông Adisak Tangmitrphracha, 68 tuổi, là thành thành viên mới của CLB tỷ phú Thái Lan. Theo danh sách của Forbes công bố hồi tháng 7, vợ chồng ông Adisak xếp vị trí 29 trong 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2021.

Dohome, chuỗi bán lẻ vật liệu, đồ xây dựng, sản phẩm trang trí nhà cửa do ông Adisak sáng lập nằm trong số ít các doanh nghiệp Thái Lan có giá cổ phiếu tăng ít nhất gấp đôi trong năm 2021, bất chấp Covid-19. Điều này giúp tài sản của Adisak và gia đình đạt 1,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Hôm thứ Hai, cổ phiếu của công ty đã tăng tới 2%.

Đầu tháng này, Dohome đã báo lãi thuần đạt 601 triệu baht (tương đương 18 triệu USD) trong quý II, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái, và là mức lãi theo quý kỷ lục kể từ khi công ty niêm yết năm 2019. Trong nửa đầu năm, lợi nhuận của Dohome tăng 253%, lên 1,14 tỷ baht.

Ông Adisak Tangmitrphracha. Ảnh: Dohome

Ông Adisak Tangmitrphracha. Ảnh: Dohome

Nhà thầu Somsak Thongthaemkaew, khách hàng quen thuộc của Dohome trong 5 năm nay cho biết thường ghé cửa hàng vài lần một tuần để mua từ dây điện, dụng cụ, đá cẩm thạch đến gạch.

"Hầu hết bạn bè lẫn đối thủ cạnh tranh của tôi đều đến Dohome vì họ có nhiều lựa chọn hơn các cửa hàng nhỏ", Somsak nói trong khi mua hàng tại một điểm bán cách Bangkok hơn 1 giờ lái xe. "Đối với những chủ nhà tự sửa, cải tạo nhà, giá cả hợp lý là một điểm thu hút lớn, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này", ông nói thêm.

"Chính sách làm việc tại nhà đang thúc đẩy nhu cầu sửa sang, trang trí nhà cửa tại một số khu vực", Amnart Ngosawang, nhà phân tích của KTBST Securities ở Bangkok cho biết. Ông cũng kỳ vọng Dohome sẽ duy trì tăng trưởng doanh thu ổn định trong dài hạn thông qua chiến lược mở rộng và kết hợp sản phẩm hiệu quả.

Theo đó, Dohome đang có kế hoạch tăng số lượng sản phẩm của riêng mình để tăng tỷ suất lợi nhuận. Doanh thu của những mặt hàng này dự kiến sẽ chiếm 20% tổng doanh thu vào năm 2022, từ mức 16% trong quý II/2021.

Ông Adisak đã mở cửa hàng đầu tiên ở Ubon Ratchathani, một tỉnh trồng lúa cách Bangkok khoảng 600 km, vào năm 1983, chủ yếu bán dụng cụ và vật liệu xây dựng cho nông dân địa phương và các nhà thầu nhỏ. Phải đến 24 năm sau, ông mới thành lập đại siêu thị Dohome đầu tiên bên ngoài tỉnh này. Ông cũng dần có được được niềm tin, nguồn lực để cạnh tranh với các cửa hàng tương tự thuộc sở hữu của các đối thủ lớn hơn như Siam Cement (Tập đoàn đầu tiên của Thái Lan) và Central Retail (tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan). Dohome là một trong hai công ty ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Thái Lan được niêm yết trên sàn giao dịch với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD.

Ông Mongkol Julthus, Chủ tịch Phòng Thương mại Ubon Ratchathani đánh giá, Dohome là tấm gương tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ trong cạnh tranh với các "đại gia". "Chiến lược giá cạnh tranh và dịch vụ khách hàng tốt đã giúp công ty thu hút được lượng khách hàng thân thiết từ nhiều tỉnh thành", ông nói.

Dohome có 14 cửa hàng dịch vụ trọn gói trên toàn quốc. Doanh nghiệp đang có kế hoạch tăng thêm 22 cửa hàng đến cuối 2025. Trong Covid-19, công ty đã đẩy mạnh quảng bá bằng hình thức trực tuyến khi một số cửa hàng buộc phải đóng cửa.

Ông Adisak đã từ chối cuộc phỏng vấn cho câu chuyện này. Bên cạnh điều hành doanh nghiệp, ông tham gia Phòng Thương mại Ubon Ratchathani để cố vấn cho các doanh nhân trẻ và tài trợ các hoạt động xã hội.