Thẩm định dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài gần 28km

07:25 - 13-11-2021

TTO - Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thẩm định dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài gần 28km - Ảnh 1.

Điểm cuối cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ nối vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đoạn cách nút giao An Thái Trung (Tiền Giang) khoảng 2km - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa gửi Bộ Giao thông vận tải tờ trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài 27,43km đi qua tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp.

Điểm đầu cao tốc giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cách nút giao An Bình khoảng 4km (thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cách nút giao An Thái Trung khoảng 2km (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Theo tờ trình, giai đoạn hoàn thiện cao tốc có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 13.299 tỉ đồng. 

Giai đoạn 1, cao tốc có 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, tốc độ thiết kế 80km/h, được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). 

Sơ bộ tổng mức đầu tư (bao gồm lãi vay) cho giai đoạn 1 gần 6.478,9 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước khoảng 3.240 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, tái định cư (toàn bộ dự án thành phần) và hỗ trợ xây dựng công trình.

Về tiến trình đầu tư dự án, từ 2021 - 2023 thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư; giải phóng mặt bằng, tái định cư từ 2022 - 2023; cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025, chuyển tiếp hoàn thành 2027.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho hay, theo mục tiêu đề ra, đến năm 2030 cả nước phấn đấu có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc. 

Trong khoảng 5.000km này, tuyến Cao Lãnh - An Hữu là 1 trong 3 tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc đầu tư xây dựng mới cao tốc Cao Lãnh - An Hữu góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ bắc sông Tiền; đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) với các cảng biển khu duyên hải, Khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh).