Tây Ninh huy động mọi nguồn lực để sớm thực hiện cao tốc hơn 5.100 tỷ đồng

08:15 - 24-11-2021

“Tây Ninh đang tìm hướng đi, huy động các nguồn lực cho dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát để có thể sớm thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. Bởi đây là dự án rất quan trọng, thúc đẩy giao thương, kết nối với TP.HCM và tạo động lực phát triển địa phương sau này”, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh thông tin.

cao-toc

Tỉnh Tây Ninh muốn sớm thực hiện cao tốc Gò Dầu - Xa Mát. Ảnh minh họa

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho thấy, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32), chiều dài khoảng 65 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 11, UBND tỉnh Tây Ninh đã có kiến nghị với Bộ GTVT về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền để sớm triển khai cao tốc Gò Gầu - Xa Mát, giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến TP. Tây Ninh ngay giai đoạn 2021-2030.

Mới đây, Bộ GTVT cũng đã có phản hồi với tờ trình này của tỉnh Tây Ninh. Bộ GTVT cho biết, để bảo đảm tính linh hoạt trong quá trình thực hiện, quy hoạch đã xác định các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.

“Trường hợp tỉnh Tây Ninh huy động được nguồn vốn đầu tư dự án, để bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật PPP, UBND tỉnh Tây Ninh cần báo cáoThủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao cơ quan có thẩm quyền”, Bộ GTVT thông tin.

Cao tốc Gò Gầu - Xa Mát là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2025).

Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ hình thành trục giao thông kết nối Tây Ninh (các khu vực TP. Tây Ninh, TX. Hoà Thành, Trảng Bàng và các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu, Tân Châu, Tân Biên) và các cửa khẩu phía Bắc của tỉnh Tây Ninh (bao gồm 2 cửa khẩu quốc tế: Xa Mát, Tân Nam, 2 cửa khẩu chính: Chàng Riệc, Kà Tum và nhiều cửa khẩu phụ) với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước, của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại khoảng Km38+800 thuộc xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu; điểm cuối khoảng Km27+820 giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Tổng chiều dài nghiên cứu của tuyến khoảng 27,82 km. Tuyến đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và TX. Hoà Thành.

Giai đoạn 1, tuyến cao tốc có 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự kiến, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị 3.057 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác và lãi vay trong quá trình xây dựng 367 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 1.062 tỷ đồng; chi phí dự phòng 673 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, dự án được thực hiện từ việc cân đối nguồn ngân sách địa phương và kêu gọi tư nhân. Trong đó, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 2.609 tỷ đồng (chiếm 51%). Nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện là 2.550 tỷ đồng (chiếm 49%). Phương án huy động vốn dự kiến lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết, địa phương đang tìm hướng đi cho dự án, kêu gọi tất cả nguồn lực để có thể sớm thực hiện cao tốc Gò Dầu-Xa Mát trong giai đoạn 2021-2030 bởi đây là dự án giao thông quan trọng với Tây Ninh.

“Tây Ninh đang tìm hướng đi và sẽ cố gắng huy động các nguồn lực để có thể sớm thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2030. Bởi đây là dự án rất quan trọng, thúc đẩy giao thương, du lịch… kết nối với TP.HCM và tạo động lực phát triển địa phương sau này”, ông Tài cho hay.