Tăng tốc thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

15:33 - 27-10-2021

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những trục giao thông quan trọng góp phần kết nối vùng Đông Nam bộ, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, do đó, hai tỉnh này hiện đang nỗ lực để sớm hoàn thành dự án.

Theo quyết định chủ trương đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km, có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51.

Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km, đoạn qua Đồng Nai 34,2km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa (quốc lộ 56, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa – huyện Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ xã Tân Hiệp (huyện Long Thành) đến quốc lộ 56 sẽ có 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có 6 làn xe cao tốc.

Dự kiến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2026. Giai đoạn 1, để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần 19.616 tỷ đồng, trong đó gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 12.987 tỷ đồng, thu phí hồi vốn khoảng 17 năm và phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.720 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

bienhoaPhối cảnh dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Bộ GTVT

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51, đồng thời đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, dự án phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Hiện nay, quốc lộ 51 là tuyến giao thông chính đóng vai trò kết nối của vùng tam giác phát triển là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm được đầu tư xây dựng mở rộng, quốc lộ 51 đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp.

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) cho biết, theo công suất thiết kế ban đầu, quốc lộ 51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm. Tuy nhiên, đến nay công suất trung bình đã tăng lên khoảng 32.000 lượt xe/ngày đêm.

“Vào giờ cao điểm, phương tiện lưu thông trên tuyến quốc lộ 51 lên đến 48.000 lượt xe/ngày đêm. Bình quân công suất hiện nay đã gấp 3 lần công suất thiết kế nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trước đây chỉ kẹt xe vào những ngày lễ, ngày cuối tuần thì hiện nay ngày thường cũng kẹt xe”, ông Hà thông tin và cho rằng: “Để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 51 cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển các khu công nghiệp và sân bay Long Thành trong tương lai, các tuyến giao thông kết nối mới theo quy hoạch, trong đó có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần phải được xây dựng sớm”.

Mặt khác, theo phương án quy hoạch của tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2025, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải chính là những trung tâm phát triển chính của ngành hàng không và cảng biển của cả nước trong tương lai. Do đó, tầm quan trọng của đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ càng trở nên lớn hơn.

Nhận định về vấn đề này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quốc lộ 51 hiện đã thực sự trở nên quá tải. Vì vậy, cần nhanh chóng thực hiện đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để giải quyết nhu cầu giao thông.

“Đặc biệt là khi dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, thì tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lại càng có vài trò quan trọng trong việc kết nối giao thông các khu vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

cao-toc-bien-hoa-vung-tau-7074-1603522539-1155Lộ trình tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 

Trong khi đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn đi qua địa bàn, phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc giao cho Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thuận lợi hơn so với giao cho địa phương vì không phải tiếp cận lại hồ sơ từ đầu, không mất nhiều thời gian và phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, phía UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cam kết chỉ đạo 2 địa phương có dự án đi qua là UBND thị xã Phú Mỹ, UBND TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan tích cực thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của người dân.

“Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do đó, việc triển khai đầu tư dự án đòi hỏi rất cao về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, phương án thiết kế, tổ chức giao thông cũng như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của các cơ quan quản lý chuyên ngành trong quá trình thực hiện dự án. Mặt khác, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được Ban Quản lý Dự án 85 tổ chức lập theo quy định”, UBND tỉnh Bà Rịa  - Vũng Tàu cho hay.