Sân bay quốc tế Long Thành - đòn bẩy tác động đến thị trường bất động sản

05:41 - 08-11-2020

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, với những lợi thế như vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, Long Thành sẽ trở thành mảnh đất “màu mỡ” và là kênh đầu tư sinh lợi thu hút các nhà đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là bất động sản.

Long Thành nằm ở vị trí là cửa ngõ giao thương quan trọng với các nút giao thông lớn như: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Đà Lạt, Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyến đường vành đai 3 và 4… giúp kết nối Long Thành, Đồng Nai với TP.HCM và các khu vực một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Đáng chú ý, Dự án sân bay quốc tế Long Thành được xem là đòn bẩy tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản của khu vực. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha, công suất chứa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

san bay quoc te long thanh don bay tac dong den thi truong bat dong san
Dự án sân bay quốc tế Long Thành

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Long Thành sẽ trở thành trung tâm của “thành phố sân bay” và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. Trong tương lai không xa, nhu cầu sở hữu bất động sản để phát triển thương mại - dịch vụ và các loại hình kinh doanh ở đây sẽ tăng vọt.

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, cũng cho rằng Long Thành có những lợi thế đặc biệt về mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Đây chính là điều kiện then chốt tạo nên sức hấp dẫn và triển vọng phát triển bất động sản ở Long Thành.

Hệ thống đường giao thông do Trung ương đầu tư gồm các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn Long Thành: Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đang triển khai xây dựng), tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đã đưa vào sử dụng), tuyến đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành (dự kiến năm 2020 thông xe nhưng Dự án dài 57km với tổng vốn đầu tư 31.000 tỷ đồng sau 6 năm khởi công vẫn dang dở do thiếu vốn)...

Ở một khía cạnh khác, đối với các nhà đầu tư bất động sản, đất nền Long Thành trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Hiện tại, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, giá đất tại Long Thành, Đồng Nai đang ở mức tương đối thấp, nhiều khu vực chỉ từ 20-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng như hiện tại của địa phương, nhiều chuyên gia dự đoán, mức giá đất khu vực cận sân bay có thể sẽ tăng nhanh.

Đứng trước những tiềm năng lớn của Long Thành, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào thị trường này với những dự án quy mô lớn, dự báo có sức thanh khoản tốt. Bên cạnh đó, đối với phân khúc đất nền, theo một số ghi nhận, thị trường từ đầu năm 2019 đến nay, lượng giao dịch tại những vị trí cận sân bay Long Thành tăng liên tục, sản phẩm tung ra luôn ở mức hấp thụ cao.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing cấp cao Tập đoàn Đất Xanh cho biết: “Cách đây khoảng hơn 1 tháng, tôi đã đi khảo sát thực tế, Long Thành có tuyến đường trung tâm là tuyến đường Lê Dũng. Một điều rất ngạc nhiên là giá đất dọc tuyến đường này lên tới 70 - 120 triệu đồng/m2”.

Ông Vũ Quốc Việt Nam lý giải, do vị trí và kết nối xung quanh thuận lợi khiến bất động sản khu vực này có nhu cầu rất lớn.

Tập đoàn Đất Xanh đầu tư dự án quy mô lên tới 100ha ở Long Thành, dự án hoàn toàn tuân thủ quy hoạch và nằm trong định hướng quy hoạch sân bay của tỉnh Đồng Nai. Khi làm các đường dẫn, Tập đoàn Đất Xanh đã xin phép và đồng hành cùng chính quyền để xây dựng các cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch tỉnh, huyện, phục vụ đời sống cư dân dự án và khu vực lân cận.

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chia sẻ từ giờ đến lúc hoàn thiện sân bay, trở thành thành phố sân bay sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề đó là nâng cấp đô thị lên cấp 1, 2. Mong muốn là có nhưng phải có định hướng nền móng để các nhà đầu tư có thể đầu tư vào.

“Tóm lại, phải có quy hoạch vùng liên tỉnh, quy hoạch chung, quy hoạch tỉnh… rồi đến quy hoạch chi tiết dự án. Và trong quá trình này sẽ còn nhiều điều chỉnh sao cho phù hợp. Cần công khai hoá tất cả các quy hoạch hiện nay và phân loại tất cả các dự án để nhà đầu tư nắm được”, ông Đỗ Viết Chiến cho biết .

Theo ông Đỗ Viết Chiến, cốt lõi của vấn đề có thể khẳng định khi sân bay được hình thành sẽ tác động đến 7 phân khúc bất động sản: Nhà ở, công nghiệp, văn phòng, thương mại, bất động sản nghỉ dưỡng, nông nghiệp, bất động sản hạ tầng và có thể là bất động sản du lịch tâm linh. Như vậy, trong kế hoạch ưu tiên chính là sân bay Long Thành và kết nối hạ tầng xung quanh.