Proptech và môi giới truyền thống: Mô hình nào sẽ giành ưu thế?

05:32 - 09-03-2021

Proptech là công cụ hỗ trợ kinh doanh cần thiết cho thị trường bất động sản hiện nay nhưng không thể thay thế hoàn toàn cho đội ngũ môi giới chuyên nghiệp.

1-1514-1615006724.jpg

Proptech – công cụ hỗ trợ kinh doanh nhưng không thể thay thế nhân viên môi giới

Câu chuyện Tập đoàn KE Holdings (Trung Quốc) chào bán IPO và niêm yết thành công trên sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 8/2020 với vốn hóa 76 tỷ USD đã tạo nên một cú hích với ngành môi giới bất động sản (BĐS) nói chung và công nghệ ứng dụng trong BĐS (Proptech) nói riêng.

Sau khi niêm yết, KE Holdings đã trở thành công ty dịch vụ BĐS có vốn hóa lớn nhất thế giới. Sự thành công của KE Holings đã mang lại sự khích lệ rất lớn cho các startup về Proptech. 

Việt Nam hiện có hàng trăm các ứng dụng và website phục vụ mục đích tìm kiếm, đăng tin và giao dịch cho thuê/mua bán BĐS. Nhiều startup về Proptech Việt Nam cũng đã công bố những khoản đầu tư ban đầu từ các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng cần có cái nhìn đa chiều về mô hình này. 

2-3495-1615006724.jpg

Proptech chưa thể thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Giới chuyên gia phân tích, Proptech không chỉ ứng dụng vào quá trình giao dịch mà cả cho quản lý, vận hành nhằm hướng đến sự thuận tiện, an toàn nhất có thể cho khách hàng và đơn vị môi giới. Điều đó không có nghĩa rằng Proptech chỉ thực hiện giao dịch online.

Cụ thể, khi khách hàng đăng tin bán nhà, để giao dịch được nhanh chóng, công ty môi giới sẽ phải thực hiện các bước như xác minh chủ nhà, thu thập thông tin căn nhà, ký hợp đồng môi giới, chuyển thông tin vào hệ thống, quảng cáo, đưa khách đến xem nhà, nhận cọc, ký hợp đồng, tư vấn người mua vay ngân hàng để thanh toán… Với Proptech, các bước này được thực hiện đơn giản, nhanh chóng, giúp sale tiếp cận tệp khách hàng và marketing hiệu quả, cho phép nhiều môi giới cùng tham gia và được chia sẻ thu nhập công bằng…  Tuy nhiên, để chốt giao dịch thành công, sales vẫn không thể bỏ qua khâu quan trọng là gặp trực tiếp khách hàng. 

Thứ hai, việc giao dịch BĐS hoàn toàn (hoặc phần lớn) qua kênh online chưa thật sự hiệu quả. Việc này được minh chứng qua thị trường Mỹ và Trung Quốc. Tại Mỹ, Keller Williams giữ vị trí số một thị phần môi giới và họ sử dụng kênh offline để bán hàng với hơn 1.000 chi nhánh và 160.000 nhân viên. 

Tương tự tại Trung Quốc, KE Holdings (thông qua công ty con là LianJia) chiếm thị phần số một cũng bằng kênh offline với mạng lưới môi giới khổng lồ hơn 450.000 môi giới và 4.200 chi nhánh. Công nghệ được áp dụng để giúp nhân viên KE Holings tối ưu hóa việc bán hàng thông qua cơ chế phân chia lợi nhuận, quy trình phục vụ khách hàng. 

Các chuyên gia cho rằng mặc dù có sự khác biệt về văn hóa, luật sở hữu nhà đất, nhưng có một điểm chung giữa Trung Quốc, Mỹ và tất cả quốc gia khác: BĐS là một sản phẩm đặc thù có giá trị lớn, tài sản ý nghĩa với cả đời người. Do đó, cảm xúc chi phối rất nhiều trong quyết định mua bán BĐS thông qua việc tận mắt tới xem nhà, tương tác với nhân viên môi giới, cảm nhận và hình dung cuộc sống của mình trong ngôi nhà đó. Lực lượng môi giới truyền thống là “yếu tố” ảnh hưởng sâu sắc đến quyết định chọn mua sản phẩm của khách hàng. Proptech là công cụ hỗ trợ kinh doanh cần thiết cho thị trường hiện nay nhưng không thể “thay thế” hoàn toàn cho đội ngũ môi giới chuyên nghiệp. 

Xu hướng phát triển dịch vụ môi giới tại Việt Nam

Thị trường BĐS Việt Nam được đánh giá còn nhiều tiềm năng. Theo thống kê, giá trị thị trường BĐS so với GDP tại Trung Quốc và Mỹ lần lượt là 360% và 121%, còn Việt Nam mới ở mức 8% GDP. Thêm vào đó, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam mới khoảng 36% với tốc độ tăng trưởng khoảng 1%/năm, dẫn tới nhu cầu về nhà ở tối thiểu phải đạt 250.000 căn/năm tại các đô thị lớn. Với mức tăng trưởng này, ngành môi giới BĐS đang đứng trước cơ hội lớn khi thị trường sẽ còn tăng trưởng liên tục trong một thời gian dài nữa. 

Người trong ngành nhận định, để đáp ứng đòi hỏi cao của thị trường, các công ty BĐS sẽ không chỉ duy trì đội ngũ môi giới nội bộ mà còn tăng cường thuê lực lượng bên ngoài nhằm giảm áp lực chi trả lương và có thể chủ động sử dụng các nhân sự tại địa phương để tham gia phân phối, phát triển dự án tại khắp các tỉnh thành trong cả nước, thay vì đưa nhân viên môi giới nội bộ từ tỉnh này qua tỉnh khác để bán hàng. Trong tương lai gần, dịch vụ môi giới sẽ nằm ở các công ty độc lập chứ không còn các đội ngũ môi giới trực thuộc chủ đầu tư nữa.

3-5210-1615006724.jpg

Khải Hoàn Land sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp. Ảnh: KHL

Doanh nghiệp bất động sản chiếm lĩnh thị phần môi giới

Trong lĩnh vực bất động sản, Khải Hoàn Land được đánh giá là  nhà phát triển và môi giới bất động sản có chiến lược đầu tư rõ ràng, tiên phong trong việc phát triển quy mô sàn giao dịch truyền thống tích hợp công nghệ hiện đại. Với hơn 3.000 nhân viên tư vấn đầu tư, hơn 20 chi nhánh quy mô tập trung, Khải Hoàn Land đang không ngừng mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước nhằm nâng cao doanh số bán hàng, gia tăng thị phần và nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường.

Lãnh đạo công ty cho biết song song với việc phát triển các sàn giao dịch truyền thống, Khải Hoàn Land cũng chủ động ứng dụng nền tảng công nghệ 4.0 vào quản lý thông tin khách hàng, quản lý giao dịch, hỗ trợ tư vấn, thanh toán 24/7, điều hành, giám sát …nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu của thị trường hiện nay. 

Doanh nghiệp này vừa được chấp thuận chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong ngày 1/3 vừa qua. Trong thời gian tới, Khải Hoàn Land dự kiến niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).