Phó Thủ tướng: Mục tiêu hoàn thành Vành đai 3, 4 TP HCM giai đoạn 2021 - 2025

22:58 - 09-06-2021

Bộ GTVT được giao điều phối tổ chức thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến trên trong giai đoạn 2021 - 2025.

1qa-9110-1565320500-4702-16220-3791-4019

Sơ đồ quy hoạch các tuyến đường Vành đai 3 và 4. Ảnh: Lao Động

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện chức năng điều phối tổ chức thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến trên trong giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT tổng hợp tình hình triển khai thực hiện các dự án thành phần, định kỳ 6 tháng báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành xem xét, chỉ đạo.

Đường Vành đai 3 có chiều dài hơn 98 km, được phê duyệt từ 10 năm trước như toàn tuyến chỉ có hơn 16 km được hoàn thành ở Bình Dương (đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn). Hai dự án thành phần 1A (tỉnh lộ 25B - cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) và 1B (cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây - xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức) đã được Bộ GTVT phê duyệt. Các dự án thành phần 2A, 2B, đoạn 3, đoạn 4 đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Kinh phí giải phóng mặt bằng làm dự án Vành đai 3 thuộc địa phận TP HCM được xác định khoảng 26.400 tỷ đồng.

Đường Vành đai 4 có chiều dài 198 km, mức đầu tư sơ bộ khoảng 100.000 tỷ đồng, đã hoàn thành 11 km. Tuyến đường này được kỳ vọng kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Hiệp Phước, cảng Long An, cảng Phú Mỹ, cảng hàng không quốc tế Long Thành….

Việc chậm triển khai 2 tuyến này đã dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng nhiều lần, làm tăng chi phí đầu tư, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và khu vực...

Để sớm hoàn thành 2 tuyến đường này đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập phương án phân chia các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP; hướng dẫn và đôn đốc các địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án. Các địa phương có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng, phần vốn tham gia của nhà nước trong các dự án PPP sử dụng kết hợp ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Bộ GTVT và các địa phương có liên quan lưu ý rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, hướng tuyến cho phù hợp để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa sử dụng đất rừng (nếu có). Đồng thời, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp... thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông. Phương án thu phí đường cao tốc cần thực hiện theo hình thức không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác.

Các địa phương rà soát quỹ đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng (bao gồm cả quỹ đất hai bên đường), cương quyết thu hồi các dự án không triển khai theo tiến độ cam kết để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, triển khai ngay phương án tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, chú ý tái định cư tại chỗ, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng.

Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã hội, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT xây dựng báo cáo tổng thể kế hoạch triển khai thực hiện, lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/6.


Lê Xuân

Theo NDH