Nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý: Nếu không đảm bảo tiến độ sẽ xử lý theo luật định

05:01 - 05-03-2021

Công trình Nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan nhưng nhà thầu vẫn làm việc cầm chừng, không có các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp vào thời gian bị chậm tiến độ; không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công...

nut giao phia tay cau tran thi ly neu khong dam bao tien do se xu ly theo luat dinh
Ảnh minh họa

Nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý là một trong những dự án trọng điểm của TP. Đà Nẵng được triển khai thi công từ đầu năm 2020. Song do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và một số hạn chế, nên có thời điểm công trình xây dựng phải dừng thi công dẫn đến không đảm bảo tiến độ như kế hoạch.

Để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với dự án này, mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện dự án. Tại đây, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đã lắng nghe ý kiến của đơn vị điều hành dự án và một số nhà thầu nêu nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

Các đơn vị đã phân tích các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án như chưa theo dõi, đánh giá quá trình khoan khảo sát địa chất; sau khi khởi công, nhà thầu chưa chủ động và chậm trễ trong việc tập kết máy móc, vật tư, thiết bị phục vụ thi công; thiếu phối hợp trong kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; chậm trễ trong việc lựa chọn thiết bị, máy móc phù hợp với địa chất; năng lực điều hành của ban chỉ huy và đội thi công chưa đáp ứng quy mô công trình…

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, hiện nay, công tác xử lý chướng ngại vật, thi công nền móng và chế tạo cấu kiện kết cấu thép ở nhà máy đã cơ bản hoàn thành. Ngoài ra, hiện nay thời tiết cũng đã chuyển sang mùa khô; các vướng mắc về mặt bằng thi công cũng đã cơ bản được giải quyết...

Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phần hầm và thượng bộ cầu trong thời gian đến. Đơn vị đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động thêm công nhân, phương tiện và mở thêm các mũi thi công để bù đắp tiến độ thi công bị chậm vì những khó khăn, vướng mắc.

Sau khi nghe giải trình của các đơn vị, Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, lãnh đạo TP. Đà Nẵng rất quan tâm, tập trung đầu tư các nguồn lực, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, bảo đảm yêu cầu về chất lượng của công trình.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị quản lý, thi công khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của Covid-19, mưa bão và các vấn đề phát sinh liên quan khác. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, sau gần 11 tháng triển khai, khối lượng thi công chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch.

Công trình chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan nhưng nhà thầu vẫn làm việc cầm chừng, không có các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp vào thời gian bị chậm tiến độ; không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kết luận của Sở Giao thông vận tải về việc triển khai các phương án đẩy nhanh tiến độ thi công... Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông với vai trò là chủ đầu tư kiêm điều hành dự án chưa thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm và thiếu quyết liệt trong quản lý, điều hành, đôn đốc tiến độ dự án; đề xuất thời điểm hoàn thành các hạng mục công trình thiếu cơ sở, căn cứ...

Trước tình hình trên, ông Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Cụ thể, về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29/3/2020), sau khi kết thúc thời gian hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành, cần làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị chức năng, địa phương có liên quan; làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và các sở, ban, ngành chức năng liên quan về việc bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công dự án.

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực; có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ. Quận Hải Châu triển khai đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã phê duyệt, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân luồng giao thông tại khu vực.

Đồng thời, các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá tiến độ, khối lượng thi công dự án để tính toán mức giải ngân phù hợp, bảo đảm thanh toán theo khối lượng thi công thực tế và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách. Từ tháng 3/2021, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo…