Những dự án đường sắt nào ưu tiên đầu tư 10 năm tới?

23:27 - 23-10-2021

Theo quy hoạch đường sắt vừa được phê duyệt, 10 năm tới sẽ ưu tiên triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt kết nối cảng biển...

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành phê duyệt theo Quyết định số 1769 ngày 19/10/2021.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại quy hoạch lần này nêu rõ các dự án quan trọng quốc gia, dự án ưu tiên sẽ đầu tư trong giai đoạn này. Tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 khoảng 240.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

những dự án đường sắt nào ưu tiên đầu tư 10 năm tới?

Giai đoạn 2021-2030 sẽ ưu tiên triển khai đường sắt kết nối cảng biển Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP.HCM (từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 1.545km) ưu tiên triển khai đoạn Hà Nội - Vinh và đoạn Nha Trang - TP.HCM. Đối với 7 tuyến đường sắt hiện có sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp.

Cùng đó, quy hoạch cũng sẽ triển khai các tuyến, đoạn tuyến đường sắt mới tăng cường kết nối, ưu tiên xây dựng các tuyến kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng, Cái Mép - Thị Vải, đường sắt đầu mối Hà Nội.

Cụ thể, tuyến vành đai phía Đông thành phố Hà Nội từ Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, quy mô đường đôi, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, chiều dài khoảng 59km. Còn đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên, Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị phù hợp với lộ trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và sau khi đường sắt vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

"Các ga đầu mối kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng. Trong đó, tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM có chức năng ga lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và khu đề-pô của đường sắt đô thị", quy hoạch nêu.

Đối với đường sắt khu vực cảng biển Hải Phòng, tới đây sẽ triển khai tuyến đường sắt mới nối Hà Nội - Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) đi song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện; Quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 102km.

Để kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với đường sắt quốc gia, tới đây sẽ triển khai tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đi song song với đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải; Quy mô khổ 1.435mm, dài khoảng 84km, trong đó đoạn Biên Hòa - Thị Vải đường đôi, đoạn Thị Vải - Vũng Tàu đường đơn.

Theo Quy hoạch lần này, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối TP.HCM, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.