Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào?

02:14 - 22-05-2021

Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết đơn vị sẽ hoàn trả đoạn đào hở từ đường Lê Lợi đến ga Nhà hát TP cho Sở Giao thông Vận tải TP tiến hành công tác giao thông đường bộ vào cuối năm nay.

Chiều 21-5, MAUR tổ chức lễ tuyên dương "Gương điển hình công nhân lao động giỏi trên công trường xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) năm 2021". 

Theo đó, 12 công nhân có thành tích nổi bật trong công tác an toàn lao động 5 tháng đầu năm 2021 tại công trường thi công dự án tuyến metro số 1 đã được Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TP HCM Phạm Chí Tâm cùng lãnh đạo MAUR trao khen thưởng tại buổi lễ.

Ghi nhận những thành quả đáng khích lệ của đội ngũ công nhân, kỹ sư đang làm việc trên công trình của dự án, ông Phạm Chí Tâm hy vọng các cá nhân, đơn vị sẽ tiếp tục cố gắng để sớm đưa tuyến metro số 1 về đích theo kỳ vọng của chính quyền và nhân dân TP.

Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào? - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Hồng Thanh (thứ 2 từ trái sang) trao khen thưởng cho các công nhân có thành tích nổi bật.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Hồng Thanh đánh giá hiện dự án tuyến metro số 1 gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, do dịch bệnh kéo dài ở các nước, việc vận chuyển vật tư, thiết bị, chuyên gia nhập cảnh đang rất khó khăn và không đồng bộ, dẫn đến một số hạng mục khó đáp ứng tiến độ.

Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào? - Ảnh 2.

Ông Phạm Chí Tâm phát biểu tại buổi lễ.

"Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp lãnh đạo và sự kỳ vọng của nhân dân TP, MAUR cùng các kỹ sư, công nhân của các nhà thầu của dự án vẫn tiếp tục phấn đấu, tháo gỡ khó khăn để đưa tuyến Metro số 1 về đích đúng tiến độ" – ông Huỳnh Hồng Thanh nêu quyết tâm.

Cùng ngày, ghi nhận tại ga Ba Son, phần mặt bằng phía trên ga ngầm đã được phủ xanh bởi cây trồng. Trước đó, lãnh đạo MAUR đã tổ chức trồng cây tại khu vực bên trên ga Ba Son. Theo lãnh đạo MAUR, dự kiến công trình sẽ vượt tiến độ tái lập.

Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào? - Ảnh 3.

Lãnh đạo MAUR phát động phủ xanh bề mặt ga Ba Son.

Liên quan đến tiến độ dự án tuyến metro số 1, ông Huỳnh Hồng Thanh cho biết tổng gói thầu dự án hiện đã đạt hơn 85%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm tư ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã đạt 86,9% tổng khối lượng. Các công tác trọng tâm thuộc CP1a đang được tích cực thực hiện như quan trắc chuyển vị, lún, nước ngầm; triển khai thi công hệ khung chống đạt 97,7%; thi công bê tông, thép sàn, đỉnh, tường, cột đạt 99,7%.

Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào? - Ảnh 4.

Mảng xanh bên trên ga Ba Son.

Đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi đã triển khai đạt 100% đối với hạng mục bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh; chống thấm sàn đỉnh, tường đạt 99% để tiến đến công tác đắp trả kết cấu cát. "Dự kiến đoạn đào hở từ Lê Lợi đến ga Nhà hát TP sẽ hoàn thành và trả mặt bằng toàn bộ khu vực này lại cho Sở Giao thông Vận tải tiến hành công tác giao thông đường bộ vào cuối năm. Hiện nay tiến độ chúng tôi đang kiểm soát và phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành vào tháng 9 hoặc tháng 10" - ông Huỳnh Hồng Thanh thông tin.

Metro số 1 hoàn trả toàn bộ mặt bằng đường Lê Lợi khi nào? - Ảnh 5.

Anh Nguyễn Phú Tuân (công nhân gói thầu CP1a) cho biết rất vui vì đơn vị quan tâm, kịp thời khích lệ, động viên.

Đối với CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) hiện gói thầu này đạt 96,16%. Trong đó, ga Nhà hát TP có kết cấu ga đạt 98,7%, kiến trúc ga đạt 93,5%, cơ điện ga đạt 93,5%. Ga Ba Son thi công kết cấu ga đạt 97,4%, kiến trúc ga đạt 93,2%, cơ điện ga đạt 93,2% và kết cấu hầm đào hở đạt 99,9%.

Đối với gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) cũng có những cột mốc tiến triển đáng ghi nhận như: Năm cầu đặc biệt đạt 97,9%, cơ điện nhà ga đạt 94,6%, xây tường nhà ga đạt 98,5%, trạm biến áp đạt 97,4%, kết cấu thép nhà ga đạt 99,9% và depot đạt 79,6%. Đây cũng là những kết quả cho thấy các hạng mục đang đi đến giai đoạn hoàn thiện để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của dự án, giai đoạn vận hành chạy thử của dự án.

Đối với gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hiện nay các đoàn tàu đang liên tục được vận tải về trong thời gian qua, cho thấy các công tác của gói thầu CP3 đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.

Dự kiến, sẽ vận hành theo từng giai đoạn là: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến. Cùng với đó là việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…

Tuy nhiên vì điều kiện khách quan về dịch bệnh trên thế giới ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu khi lắp đặt ray (đoạn trên cao) đạt 43,1%, đổ bê tông nền ray (đoạn trên cao) đạt 42,0%, hàn ray (đoạn trên cao) đạt 69,0%…