Metro Số 1 dỡ một phần rào chắn ở trung tâm Sài Gòn

07:10 - 29-04-2021

Sau 7 năm, một phần rào chắn thi công Metro Số 1 hai bên đường Lê Lợi, quận 1, nơi kinh doanh, buôn bán sầm uất bậc nhất Sài Gòn được tháo dỡ, trả mặt bằng.

Chiều 28/4, hơn chục công nhân dọn dẹp, xịt nước rửa vỉa hè, lòng đường... để chuẩn bị cho xe chạy sau khi hàng rào tôn dài gần 150 m hai bên đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến Pasteur) được tháo dỡ. Phần diện tích này trước đó bị rào chắn từ năm 2014, phục vụ thi công ga Nhà hát thành phố, thuộc tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Công nhân dọn dẹp công trường Metro Số 1 trên đường Lê Lợi, chiều 28/4. Ảnh: Gia Minh.

Công nhân dọn dẹp sau khi hàng rào trên đường Lê Lợi được tháo dỡ, chiều 28/4. Ảnh: Gia Minh.

Hiện, hai bên đường Lê Lợi đoạn qua khu vực trên được trải nhựa, kẻ vạch phân làn cho xe chạy. Vỉa hè cũng lát gạch, thu dọn thông thoáng, làm đồng bộ hệ thống thoát nước, điện, viễn thông, chiếu sáng... Riêng giữa tuyến còn một phần rào chắn phục vụ thi công đoạn nối giữa hai ga ngầm Nhà hát thành phố và Bến Thành, dự kiến tháo dỡ cuối năm nay.

Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, tiến độ hoàn thành và tháo dỡ hàng rào sớm hơn một tháng so với kế hoạch. Trước đó, một phần diện tích khác trên đường Lê Lợi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ thuộc phạm vi thi công ga Nhà hát thành phố được trả mặt bằng hồi tháng 4 năm ngoái, tạo thông thoáng cho khu vực.

Việc tiếp tục dỡ bỏ đoạn còn lại khiến nhiều tiểu thương vui mừng do suốt 7 năm, phần không gian mặt tiền bị chiếm dụng, ảnh hưởng lớn hoạt động kinh doanh ở nơi "đất vàng" trung tâm Sài Gòn. "Nửa tháng nay tôi tập trung thu dọn, sắp xếp lại cửa hàng và tính toán mở rộng buôn bán sau khi công trường phía trước hoàn thành", bà Nguyễn Khánh Lan, tiểu thương bán tranh trên đường Lê Lợi nói.

Đoạn rào chắn hai bên đường Lê Lợi phục vụ thi công Metro Số 1 được tháo dỡ, chiều 28/4. Ảnh: Gia Minh.

Đoạn rào chắn hai bên đường Lê Lợi được tháo dỡ, chiều 28/4. Ảnh: Gia Minh.

Chủ đầu tư cho hay sau khi tháo rào chắn 150 m đường Lê Lợi, từ nay đến cuối năm phần rào chắn chủ yếu thuộc công trường thi công ga ngầm Bến Thành tuyến metro cũng được dỡ. Toàn bộ cảnh quan khu vực sau đó được thiết kế, xây dựng theo hướng tạo thêm không gian chung, kết nối trung tâm mua sắm, tăng diện tích cây xanh, tiện ích công cộng...

Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đoạn ga ngầm Nhà hát thành phố và ga Ba Son khởi công năm 2014, hiện đạt khoảng 95%. Gần khu vực này là ga trung tâm Bến Thành cũng đạt 86% khối lượng. Tuyến metro dự kiến khai thác năm 2022.