Lao đao mặt bằng bán lẻ "mùa" Covid-19

05:24 - 15-08-2020

Năm, bảy năm trước, khi thị trường nhà chung cư phát triển nở rộ, một vài người bạn tôi đã đưa ra những dự báo bi quan về nhà phố và thậm chí mà mặt bằng nhà phố để kinh doanh.

Thực ra, tâm lý chung vẫn là ước muốn được duy trì chỗ ở ổn định. Tuy nhiên, thay vì dành dụm tiền để mua nhà, nhiều người đã chuyển hướng sang mua căn hộ chung cư.

Chắc chắn, giá cả bất động sản tăng cao là một trong những nguyên nhân quyết định đến xu hướng này. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người trẻ đã nhận thấy những lợi thế ưu trội của chung cư: sự an ninh, không gian cao, thoáng và bầu không khí trong lành xung quanh… Giá căn hộ ở tầng cao thường được chào báo với giá cao đã minh chứng cho điều này.

Nhưng có lẽ, những tiện ích quần tụ tại các khu chung cư là yếu tố hấp dẫn bậc nhất.

Cư dân trong các chung cư đa phần là người trẻ bận bịu với lịch làm việc từ sáng tới tối mỗi ngày, không phải mất nhiều thời gian để… di chuyển đến khu thể thao, hồ bơi và siêu thị ngay cạnh. Chính điều này đã cơ sở cho những dự báo về sự “tàn lụi” trong nay mai các cửa hàng mặt phố.

Các chuyên gia ở thời điểm vài năm trước vì vậy đã nhận ra xu hướng phát triển “quần phố” trong bất động sản chung cư. Thậm chí, có người còn gọi đó là những “inter-city” khi phát hiện ra, ở các khu chung cư dần xuất hiện cả bệnh viện, nhà trẻ, tường học và cả trung tâm thương mại riêng. Điều đáng nói, mô hình này ngày càng trở thành xu hướng quy hoạch và thiết kế các dự án kinh doanh bất động sản trên khắp cả nước và được duy trì cho đến tận bây giờ.

Rõ ràng, với hệ thống đầy đủ các tiện ích bố trí xung quanh như vậy, tuần suất để cư dân trong các inter-city hiếm khi nước ra ngoài để tìm kiếm các sản phẩm tiêu dùng hay dịch vụ dân sinh. Những bạn tôi vì vậy cho rằng, mặt bằng nhà phố kinh doanh sẽ dần mất đi lợi thế trong tương lai.
Có lẽ, thời điểm “tương lai” đó đã dần lộ diện vào thời điểm hiện tại.

Ảnh (sưu tầm): mặt bằng bán lẻ đang đóng cửa hàng loạt ở VN vì dịch Covid-19 kéo dài.



Không khó để nhận thấy rằng, cơn dịch Covid-19 đã tạo ra cú “sốc” và cú “hích” lớn cho nền kinh tế.

Nói là cú “hích” là do bởi, tình hình dịch bệnh đã mở ra cánh cửa phát triển mạnh các hoạt động bán hàng trực tuyến.
Nhưng vì vậy, điều này càng góp phần tạo ra cú “sốc” cho thị trường mặt bằng bán lẻ. Những hình ảnh về khu phố Hàn ở quận 7, TP. HCM được truyền tay trong mấy ngày có thể phản ánh phần nào không khí ảm đạm của thị trường này. Trên các nẻo phố lớn nhỏ, không khó để tìm thấy các mặt bằng đóng kín cửa tương tự như vậy.

Điều đáng nói là kinh doanh trực tuyến không phải là cách nhằm vượt qua cơn khó của đại dịch. Một khi đã hình thành thói quen, mô hình kinh doanh này khó có thể lụi tàn ngay cả khi cơn dịch đã đi qua. Đương nhiên, một phần vì bản thân mô hình kinh doanh thâm dụng công nghệ và nét mang lại nhiều lợi thế, và có tính kinh tế cao. Một phần khác, với nếp sống mới của cư dân trong các inter-city, nhấn chuột order và ship hàng đến tận cửa người mua là một phong cách và xu hướng dẫn hợp thời. Tất cả những điều này thêm một lần nữa càng trở thành manh mối cho tương lại không mấy sảng sủa của thị trường mặt bằng bán lẻ, kể cả mặt bằng kinh doanh nhà phố.


TRƯƠNG TRỌNG HIỂU
ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM
Từ Yokohama, Nhật Bản