Khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, vốn hơn 4.800 tỷ đồng

05:57 - 05-01-2021

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23 km, vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự kiến dự án được hoàn thành năm 2023 nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt.

3-khoi-cong-160973581566917059-7980-6681

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công sáng 4/1. Ảnh: Ca Linh.

Sáng nay (4/1), dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 được khởi công. Chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải.

Dự án có chiều dài gần 23 km, xây dựng tại 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, bao gồm huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, Thị xã Bình Minh và TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, thực hiện trong 2 năm, dự kiến hoàn thành vào 2023. Tuyến cao tốc được thiết kế với vận tốc 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường là 32,25 m. Giai đoạn một phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h. 

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong thổng thể trục đường cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2010. Trong đó, đoạn TP HCM - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023. Do đó, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ được đầu tư nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc TP HCM – Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư xây dựng ngay cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến Quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung; giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1; từng bước hoàn chỉnh mạng đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016.