Gu chọn nhà “bình thường mới”

05:37 - 19-02-2021

Sức mua đối với phân khúc căn hộ chung cư đã bắt đầu trở lại sau giai đoạn trầm lắng bởi dịch Covid-19, nhưng “cuộc sống bình thường mới” cũng khiến gu chọn nhà xuất hiện nhiều cách nghĩ mới.

Gu chọn nhà “bình thường mới”

Không gian sống như công viên tại Vinhomes Smart City

“House” và “home”

“Cũng phải trải qua đợt nghỉ kéo dài vì Covid-19 cùng cảm giác khó chịu với sự thiếu hụt không gian vui chơi cho mấy đứa trẻ con mới thấy việc bán căn nhà tập thể cũ để chuyển sang một chốn mới là cần thiết” - Thu Phương, 36 tuổi, nhân viên một công ty về giao nhận vận tải chia sẻ.

Mệt mỏi là cảm giác sau một ngày làm việc vất vả lại trải qua cả giờ đồng hồ đưa đón con cái từ trường về nhà, nhưng với Phương, nỗi chán chường còn đến từ việc sau bữa cơm tối muốn tản bộ một chút cho thư giãn cũng chẳng biết đi đâu, bởi khu tập thể cũ chẳng chừa chút không gian chạy nhảy nào cho mấy đứa nhỏ.

Khoảng sân ở giữa khu vốn là chỗ sinh hoạt chung, nay cũng đã được mấy ông bà về hưu trong tổ dân phố tận dụng làm chỗ để xe máy, xe đạp, còn muốn đến công viên cũng phải cuốc bộ cả cây số là lý do khiến Phương muốn chuyển đến một chỗ mới ngay thời điểm dịch Covid-19 lần 1 tạm lắng xuống vào tháng 5, tháng 6/2020.

Cũng như Phương, nhiều người nói vợ chồng Minh “dở hơi”, 33 tuổi khi giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát, thu nhập bị ảnh hưởng, vợ chồng chị lại tìm mua nhà. Tuy nhiên, với chị Minh, kinh nghiệm từ lần mua nhà trước đây “mách bảo” rằng, đã đến lúc phải thay đổi.

“Tám năm trước, vợ chồng tôi mua căn nhà đầu tiên sau đám cưới. Khi đó, chúng tôi nhằm đúng những ngày Hà Nội mưa như trút nước để tìm nhà. Lý do là trong những ngày trời mưa liên tục, tôi mới biết chỗ mình định mua có hạ tầng thế nào, có ngập nước không, nhà có thấm dột không”, chị Minh nhớ lại.

Nhờ vậy, đến nay, trong khi nhiều nơi ngày thường “đẹp lung linh” nhưng cứ mưa là ngập đến đầu gối, khu nhà chị Minh vẫn quanh năm khô ráo. Tuy nhiên, vợ chồng chị quyết định chuyển nhà vì con lớn chuẩn bị vào lớp một, con út vào mầm non. Động lực tìm nơi an cư mới của anh chị càng tăng thêm trong những ngày cách ly xã hội vì Covid-19.

“Dịch bệnh cũng như trận mưa 8 năm trước cho thấy nhiều thứ mà ngày thường mình không thấy. Chỉ riêng việc không có không gian cho bọn trẻ chạy nhảy, hít thở không khí trong suốt mấy tuần giãn cách đã khiến tôi phải quyết định chuyển nhà và tìm một không gian sống tốt hơn”, chị Minh kiên quyết.

Phương và Minh là 2 ví dụ điển hình của Millennials (Gen Y) - một thế hệ với hành vi và sở thích thay đổi nhanh hơn bao giờ hết và họ có tâm thế dễ dàng thích nghi với những điều mới mẻ, sẵn sàng thay đổi nếu thấy cần thiết cho cuộc sống tốt hơn của mình.

GenY là một thế hệ đặc biệt. Họ được sinh ra vào những năm đầu tiên cuối bao cấp, đầu đổi mới, kịp có một “tuổi thơ dữ dội”, chân chất và lớn lên khi làn gió Internet, công nghệ ùa về, để thỏa sức khám phá và khẳng định cái tôi.

Nếu những người thuộc thế hệ trước luôn biết rõ mình là ai và cần gì, thì GenY thường đặt những câu hỏi: “Tôi là ai, điều gì dành cho tôi?”. Chính sự ưa thích khám phá và dám chấp nhận thử thách khiến họ tỏ ra sẵn sàng hơn trong việc chi trả để thỏa mãn cảm xúc cá nhân của mình.

Khảo sát của Navigos cho thấy, Millennials là những người yêu thích cuộc sống vừa làm việc, vừa tận hưởng, nên có xu hướng thích đi công tác kết hợp với du lịch. Họ dễ dàng thích nghi với những điều mới mẻ và thay đổi nên luôn có nhu cầu tìm kiếm không gian sống hiện đại, tiện nghi và thoải mái khi cần thiết.

Tư duy sống xanh - sống vì cộng đồng của thế hệ trẻ hiện đại, tài năng và có khả năng kinh tế tốt là một trong những xu hướng ảnh hưởng rõ rệt đến cách các nhà phát triển dự án kiến tạo các giá trị cho sản phẩm của mình.

Trần Minh, nhà môi giới tự do thuộc thế hệ Gen Y chia sẻ, “sự yêu thích những điều tiện lợi được thể hiện rõ nét bởi sự quan tâm của nhóm khách hàng đến vị trí kết nối và hệ thống tiện ích khép kín của dự án. Đặc biệt, khi Covid-19 phủ bóng lên mọi hành vi của con người, một cuộc sống xanh hơn, an toàn hơn, lại không muốn những nơi quá đông người, nhà không quá cao tầng, xây dựng mật độ thấp để giãn cách... là những yêu cầu tối thiểu”.

Đa số các khách hàng này có xu hướng “nuông chiều” bản thân hơn, họ muốn bước chân ra khỏi phòng là bước vào một thang máy được lau chùi thường xuyên, bước xuống khuôn viên qua những rặng cây là có quán ăn sáng, hàng cà phê, rạp chiếu phim, hồ bơi… và xa hơn là việc một ngôi trường ngay trong khu nhà để những đứa trẻ lớp 1, lớp 2 cũng có thể được rèn luyện để tự mình đến trường cho tăng tính tự lập.

Số liệu thống kê từ trang Batdongsan.vn cho thấy, kể từ đầu thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19 đến nay, nhu cầu tìm kiếm, hỏi han về những dự án có hệ thống tiện ích đa dạng, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản học tập, chăm sóc sức khỏe, mua sắm, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, thư giãn, kết nối cộng đồng... tăng rất nhanh.

Sự chuyển biến thú vị trong thị hiếu khách hàng được phản ánh qua thực tế, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng thanh khoản thị trường bất động sản không giảm quá mạnh, nhất là với những dự án đại đô thị đáp ứng được những tiêu chí trên, chẳng hạn như chuỗi dự án của Vinhomes vẫn hút khách, thậm chí hút khách mạnh hơn so với những năm trước.

“Chia sẻ không gian nhỏ hẹp cho nhiều thành viên cùng lúc, suốt 24/7 mỗi tuần là trải nghiệm mệt mỏi và khó xử, nhất là trong các gia đình 2 - 3 thế hệ: Người già cần xem phim bộ hoặc thời sự, bố mẹ con cái cần học và làm việc online. Chưa kể xung quanh hàng xóm nhạc nhẽo ồn ào, chợ búa thuốc thang thì xa, muốn mua gì cũng khó…, nên nhiều gia đình trẻ tuổi thuộc thế hệ Millennials phát sinh nhu cầu đổi nhà hoặc mua nhà ra ở riêng”, chị Hương, môi giới sàn Hải Phát Land chia sẻ.

Người trẻ yêu thích cuộc sống đầy đủ tiện nghi ngay khi “bước ra khỏi nhà”

Bám sát nhu cầu mới

Lịch sử cho thấy, các dịch bệnh lớn đóng vai trò như chất xúc tác tạo ra những chuyển biến trong cách tiếp cận cuộc sống của con người, đặc biệt là ở khu vực đô thị. Nếu để ý, trên nhiều diễn đàn trên mạng thời gian nghỉ dịch năm qua, không quá khó để thấy dịch bệnh khiến con người quan tâm hơn đến hệ thống y tế và cung cấp nhu yếu phẩm.

Nếu như trước kia các dự án có đầy đủ tiện ích ngay trong nội khu thường có giá cao hơn khiến họ phải đắn đo, song trong bối cảnh hiện nay, giá cả không còn quá quan trọng. Với người mua nhà, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ tuổi, theo như đúc kết của ông chủ một doanh nghiệp môi giới hàng đầu Việt Nam là, “cảm xúc và trải nghiệm trên hết”.

Khi nhu cầu cuộc sống cao lên, căn hộ chung cư giờ đây đã thoát xác, không chỉ đơn thuần là một chỗ… chui ra chui vào nữa. Thiên nhiên xung quanh rất quan trọng với đời sống tinh thần và ngày càng trở nên cần thiết trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, từ nói tới làm không dễ, nhiều dự án chủ đầu tư vì chạy theo bài toán lợi nhuận đã không đảm bảo được điều đó và tạo lên những không gian thiếu chuẩn sống.

Thực tế, nhiều dự án chung cư ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM từ khi quy hoạch đến thiết kế đều chuẩn “khuôn vàng, thước ngọc”, nhưng đến khi triển khai lại “điều chỉnh lên, xuống” rồi trở thành những “khu rừng bê tông xếp lớp, ken dày”.

Theo ông Đỗ Viết Chiến, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), điều này cho thấy tầm quan trọng trong đổi mới tư duy phát triển bất động sản của các chủ đầu tư. Đã có nhiều nhà đầu tư như Vingroup, Sun Group, Novaland, Phú Long, Hải Phát Invest, Văn Phú Invest, Ecopark… tạo được dấu ấn, nhưng họ chưa trở thành số đông đủ để tạo thành một nhận thức chung toàn thị trường.

Đồng quan điểm, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vinaconex cho rằng, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là tài sản có giá, càng bất ổn, càng có giá. Tuy nhiên, tiêu chí ưu tiên khi chọn nhà của khách hàng cũng đã thay đổi. Ngôi nhà bây giờ không chỉ đơn thuần là một nơi để ở nữa, mà cao hơn đó phải là nơi cả gia đình có thể cùng nhau trải nghiệm trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống, dù trong điều kiện bình thường hay đặc thù như giai đoạn dịch bệnh.

Lực cầu thị trường hiện nay đủ lớn bởi nhu cầu nhà ở vẫn cao trong khi nhiều người sẵn sàng nắm giữ tài sản là ngôi nhà thứ hai (second-home), nếu họ cảm thấy đủ khả năng và tài sản đó có tiềm năng trong dài hạn. Tất nhiên, với cuộc sống bình thường mới, nhu cầu của khách mua sẽ tinh hơn, khó tính hơn và các doanh nghiệp sẽ buộc phải đi qua “chiếc phễu lọc” bằng một tư duy phát triển dự án mới.

Trong đó, theo ông Thanh, tư duy phát triển dự án trong bối cảnh mới sẽ đòi hỏi nhiều hơn sự phối hợp giữa người tạo ra sản phẩm và người bán sản phẩm. Từ tìm hiểu thị trường, tìm hiểu phân khúc khách hàng mà dự án hướng tới, đến việc phát triển dự án rồi thuyết minh đến người mua tiềm năng, đó sẽ phải là một quá trình thống nhất. Khách hàng sẽ không chỉ cần một sản phẩm thực sự tốt, mà họ còn muốn có sự tự hào về nơi mình sống, để thấy được giá trị ngôi nhà mà mình đang sở hữu.

Thế hệ Gen Z và cuộc xê dịch “khẩu vị” địa ốc

Thế hệ Gen Y đã có những người lập gia đình, sinh con đẻ cái và không còn là quá sớm để bắt đầu suy nghĩ về cách tiếp cận thế hệ người tiêu dùng tiếp theo - Gen Z.

Gen Z - thế hệ thuộc giai đoạn nửa cuối những năm 1990-2000, còn được biết là “thế hệ kết nối”, hay “những đứa trẻ trong thời đại chấm com". Nielsen dự báo, đến năm 2024, Việt Nam có 15 triệu người thuộc thế hệ Gen Z - lực lượng đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng của Việt Nam.

Nếu như thế hệ Gen X (1960-1970) chuộng nhà liền thổ, thì đến thế hệ Millenials, chung cư lại trở thành sự lựa chọn yêu thích. Còn đến thế hệ Gen Z, một thế hệ tương lai được định nghĩa là những người tiêu dùng “sáng tạo”, “kết nối” và “đầy đủ thông tin”, họ thích một không gian sống mới, khác biệt với những “điểm chạm” tiềm năng.

Nhiều chuyên gia phân tích trong ngành địa ốc cho rằng, thế hệ Gen Z vừa cá tính, vừa có “gu” (gout) và do trưởng thành trong khoảng thời gian bùng nổ công nghệ số, nơi họ sống sẽ mang đậm sự riêng biệt, mức độ cá nhân hóa cao, đảm bảo yếu tố văn minh, hiện đại và chuẩn phong cách sống “smart living”.

Gen Z dự báo sẽ làm thay đổi xu hướng tiêu dùng nhà ở trong 7-10 năm tới.