Giá vàng vượt 1.900 USD/ounce rồi lao dốc trong chớp mắt

05:15 - 27-12-2020

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng 25 USD/ounce, lên mức 1.905 USD/ounce rồi lao dốc có lúc chỉ còn 1.863 USD/ounce trước khi phục hồi lên mức 1.872 USD/ounce lúc 17h chiều nay 21-12.

Giá vàng vượt 1.900 USD/ounce rồi lao dốc trong chớp mắt - Ảnh 1.

Giá vàng tăng vượt 1.900 USD/ounce rồi lao dốc do áp lực chốt lời - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 52,4 triệu đồng/lượng.

Biến động bất ngờ vào cuối ngày của giá vàng thế giới khiến các công ty vàng lớn không phản ứng kịp. Công ty SJC và PNJ niêm yết giá vàng miếng ở mức 55,8 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua. Giá mua vào ở mức 55,25 triệu đồng/lượng. Giá mua - bán chênh lệch khoảng 550.000 đồng/lượng. 

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC hiện đang cao hơn 3,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn bốn số chín cũng tăng mạnh. Giá vàng nhẫn bốn số chín SJC tăng lên mức 54,87 triệu đồng/lượng. Tại Công ty PNJ, vàng 24K Phúc, Tài, Lộc tăng lên mức 54,65 triệu đồng/lượng. 

Tuy giá vàng nhẫn tăng nhanh nhưng chênh lệch giá mua - bán rất xa, như tại Công ty PNJ mức chênh lên đến 800.000 đồng/lượng. Còn tại Công ty SJC mức chênh là 550.000 đồng/lượng.

Giá vàng tăng mạnh sau khi Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích cầu trị giá 900 tỉ USD nhằm vực dậy nền kinh tế sau dịch COVID-19. Thời gian qua thị trường vàng đã ngóng đợi thông tin này, do vậy thông tin về gói kích cầu được thông qua đã tạo lực đẩy cho giá vàng tăng vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce sau ba tuần chinh phục thất bại ngưỡng này.

Trên thực tế, chính sách tiền tệ nới lỏng của các ngân hàng trung ương và những gói kích cầu khổng lồ mà các chính phủ triển khai để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch COVID-19 chính là động lực thúc đẩy vàng tăng giá trong suốt năm nay. Tuy nhiên, áp lực chốt lời cũng rất mạnh sau mỗi đợt tăng. 

Giá vàng tăng nhưng theo các công ty vàng, giao dịch trên thị trường vàng khá trầm lắng, đặc biệt là thị trường vàng trang sức dù đang là cao điểm mùa cưới. Tuy nhiên doanh thu các công ty vàng có tăng nhẹ so với cùng kỳ nhờ giá vàng tăng.

Công ty PNJ cho biết tính đến hết tháng 11, kênh bán lẻ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2019 nhờ các chương trình khuyến mãi cuối năm, còn doanh thu kênh bán sỉ giảm 24,9% so với cùng kỳ. 

Thị trường trang sức bán sỉ vẫn chưa cho thấy tín hiệu ấm lên. Riêng doanh thu vàng miếng tăng 13,3% so với cùng kỳ nhờ giá vàng tăng và thị trường vàng có đợt tăng giá đột biến hồi giữa năm.