Đề xuất làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

07:47 - 19-06-2021

Có hai phương án kết nối là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4B (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) hoặc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương).

Đề xuất làm đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành

UBND TP.HCM vừa có văn bản góp ý về dự thảo đang được xây dựng về quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 của Cục Đường sắt Việt Nam.

Liên quan đến các giải pháp tăng kết nối giữa Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, đơn vị tư vấn của Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hai phương án kết nối: phương án 1 là điều chỉnh, kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4B (tuyến metro từ Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước); phương án 2 là kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) để kết nối trực tiếp với nhà ga Tân Sơn Nhất.

Đối với phương án 1, UBND TP.HCM đánh giá việc kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 4B sẽ đi qua một số khu vực đông dân cư hiện hữu (như khu đô thị Thanh Đa, An Phú...), đi qua nút giao Rạch Chiếc, An Phú, tạo nên hành lang tuyến mới chưa có trong quy hoạch đô thị. Tuyến này sau khi hình thành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố và không phù hợp với hiện trạng xây dựng đô thị, dẫn đến khó khăn trong việc thu xếp quỹ đất cho tuyến bổ sung. Đồng thời, Thành phố sẽ phải bổ sung hai cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn. Do đó, cần đánh giá tính khả thi về việc đề xuất bổ sung đoạn tuyến đường sắt nêu trên.

Với phương án 2, UBND TP.HCM cho rằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đã được Bộ Giao thông Vận tải duyệt tại Quyết định số 276 ban hành ngày 19/2/2021. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đã được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu hiện trạng quy hoạch xây dựng và quản lý sử dụng đất để làm rõ tính khả thi của phương án đề xuất.

Trước những phân tích trên, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu bổ sung phương án tổ chức chạy tàu trực tiếp từ Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua tuyến đường sắt đô thị số 4B kéo dài. Tuyến đi theo lộ giới: đường Phạm Văn Đồng, đường sắt Trảng Bom - Hòa Hung, tuyến Vành đai 2 (nằm trên địa bàn thành phố Thủ Đức) và kết nối ray trực tiếp với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành tại nút giao Vành đai 2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.