Đề xuất làm cao tốc chạy thẳng từ Cần Thơ về Cà Mau

23:24 - 20-07-2021

Cao tốc sẽ chạy song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, cách TP Vị Thanh 10 km và điểm cuối tuyến giao với đường vành đai TP Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Khác so với đề xuất hồi cuối tháng 3, Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận vừa có đề xuất phương án xây dựng tuyến cao tốc mới từ Cần Thơ chạy thẳng về Cà Mau, song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, cách TP Vị Thanh 10 km và điểm cuối tuyến giao với đường vành đai TP Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 124,8 km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long dài 10,5 km; Cần Thơ 6 km; Hậu Giang 61,6 km, Bạc Liêu 7,7 km, Kiên Giang 17,1 km và Cà Mau 21,9 km.

cao-toc-2516-1569745728-7520-1-4399-6032

Vốn đầu tư dự án thành phần 1 là 12.595 tỷ đồng, thành phần 2 là 29.388 tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô

Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75 m; vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, vận tốc khai thác 80 km/h.

Phía Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị thực hiện tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thành 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1, đoạn từ Vĩnh Long - Cần Thơ dài 15,35 km, có tổng mức đầu tư 12.595 tỷ đồng, đầu tư sau năm 2025.

Dự án thành phần 2, đoạn từ Cần Thơ - Cà Mau dài 109,5 km được chia thành dự án thành phần 2.1 (Cần Thơ - Hậu Giang), đoạn từ Km15+350 đến nút giao QL61B, dài 36,7 km và dự án thành phần 2.2 (Hậu Giang - Cà Mau), đoạn từ nút giao QL61B đến cuối tuyến tại Km124+800.

Dự án sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 là 29.388 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư dự án thành phần 2.1 là 10.539 tỷ đồng; dự án thành phần 2.2 là 18.883 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cùng với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là tuyến đường huyết mạch đối với vùng ĐBSCL. Sau khi hoàn thành tuyến này sẽ tạo nên trục đường xuyên suốt qua các tỉnh, kết nối thuận tiện với TP HCM và vùng Đông Nam Bộ. Qua đó, mang lại nhiều lợi ích kinh tế, cải thiện đời sống người dân và thay đổi “bộ mặt” cho vùng ĐBSCL. Đồng thời, mở cánh cửa thu hút các doanh nghiệp đầu tư từ lâu đã nghiên cứu thị trường này.