Đề xuất cơ chế đặc thù làm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

07:43 - 03-07-2021

Bộ GTVT đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép nguồn vật liệu cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giống như các dự án cao tốc Bắc - Nam. Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, dự kiến hoàn thành năm 2023 với mức đầu tư trên 4.800 tỷ đồng.

img-bgt-2021-cao-toc-my-thuan-2905-5457-

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu thi công nền đường. Ảnh: Đình Quang

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo Bộ GTVT, dự án đã được chính quyền địa phương hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long bàn giao mặt bằng 21,2/22,9 km (đạt 92,3%).

Về công tác định cư, trong tổng số 1.606 hộ dân có đất phải thu hồi, 298 hộ dân phải bố trí tái định cư tại 4 khu xây dựng mới, dự kiến khởi công trong quý III.

Trong phạm vi GPMB của dự án, các đơn vị liên quan đã di dời 227/9.172 m đường ống nước các loại. Các công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại, gồm: 3 vị trí điện cao thế 110kV, 31 vị trí đường điện trung, hạ thế dự kiến thực hiện và hoàn thành di dời trong quý III.

Bộ GTVT cũng cho biết, dự án đã triển khai thi công 3/3 gói thầu xây lắp vào tháng 1/2021. Sản lượng thi công đến tháng 6 đạt 4,9%, chậm 0,9% so với kế hoạch.

“Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do khó khăn về vật liệu cát đắp nền đường. Ban QLDA Mỹ Thuận đang chủ động làm việc với địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu cát đắp”, Bộ GTVT thông tin.

Đề cập cụ thể đến các vướng mắc của dự án, Bộ GTVT cho biết, công tác GPMB gồm cả địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long còn vướng khoảng 3,1 km, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và chậm xây dựng các khu tái định cư.

“Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các khối lượng còn lại của công tác GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7. Đồng thời, hoàn thành công tác xây dựng các khu tái định cư phục vụ thi công dự án trong quý IV và bố trí tạm cư để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện dự án”, Bộ GTVT nêu.

Liên quan đến nguồn vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công, Bộ GTVT cho biết, nhu cầu của dự án cần khoảng 2 triệu m3. Tuy nhiên, nguồn vật liệu cát tại địa phương và các vùng lân cận đang trong giai đoạn rất khan hiếm nên toàn dự án mới đắp được 206.850/2,3 triệu m3.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng Nghị quyết 60 ngày 16/6 về việc áp dụng “cơ chế đặc thù” trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đối với các địa phương Đồng Tháp và An Giang để đáp ứng vật liệu cát cung cấp cho dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97 km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25 m. Giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1, hoàn thành năm 2023, tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng.