Cơ hội phát triển dịch vụ cho bất động sản công nghiệp (Phần 2)

05:49 - 17-08-2020

Hầu hết các khu công nghiệp tại Đông Á nói chung và Việt Nam nói riêng, số lượng lao động đòi hỏi một lực lượng đông đảo. Những công nhân này có nhu cầu tìm kiếm việc làm ở nơi khác khi tại quê hương của họ gặp phải những vấn đề về thiếu việc làm hoặc thiên tai và đây chính là lực đẩy, ngoài ra lực hút kéo họ đến các khu công nghiệp với hy vọng tìm đến một nơi tốt đẹp hơn.

Những người lao động nhập cư đến nơi mới và cũng mong muốn tìm kiếm nơi ở, công việc, chỗ ở, sự gắn kết xã hội, tín dụng, chăm sóc sức khỏe… Đối với các nhà đầu tư, khi đến các khu vực công nghiệp đề đầu tư và phát triển, họ cũng cần có đầy đủ hệ sinh thái dịch vụ để có thể đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình. Trong những giai đoạn đầu phát triển dịch vụ tại khu công nghiệp, hầu hết các nhà phát triển bất động sản công nghiệp sẽ tập trung vào phát triển khu vực nhà ở cho công nhân, chuyên gia và dần dần hiện đại hóa phát triển các khu nhà ở tập trung gần khu vực các nhà máy cùa các nhà đầu tư nước ngoài.

Giai đoạn đầu này là giai đoạn mà các khu vực công nghiệp, cụm công nghiệp bắt đầu hình thành và đời sống ở khu vực này có sự chênh lệch rất cao giữa công nhân và các chuyên gia. Khi các khu vực công nghiệp đã hình thành, và hệ sinh thái các doanh nghiệp đã hoàn thiện, đã đến lúc các dịch vụ dành cho đời sống dân cư cũng thay đổi ở mức cao hơn do đối tượng khách hàng của họ cũng có những đòi hỏi phức tạp hơn.

Nếu như trước đây là nhà ở dành cho công nhân, thì sẽ đến lúc các khu vực dành cho chuyên gia và gia đình sẽ được hình thành. Các dịch vụ xung quanh khu vực cũng sẽ phải hình thành đa dạng hơn để trở thành một điểm đến lý tưởng cho người lao động tri thức. Từ đó, chính là nền tảng cho sự chuyển mình và đột phá của các mô hình khu công nghiệp công nghệ cao. Do vậy việc hình thành và định hướng các khu vực có đầy đủ hệ sinh thái từ nhà ở, lưu trú, giải trí chăm sóc sức khỏe, kết nối với các phương tiện giao thông đến khu vực là bài học của rất nhiều các thành phố đã triển khai thành công.

Cơ hội phát triển dịch vụ tại các khu vực bất động sản công nghiệp, sẽ rất khác biệt với các khu vực là điểm đến du lịch, chủ yếu nơi này chính là một nơi để phát triển hướng đến việc dịch chuyển, mở rộng và đầu tư doanh nghiệp hay nhà máy đến một khu vực mới.

Những dịch vụ này cần phải lưu ý đến cư dân của các khu vực và hướng đến nhu cầu khác nhau của các tầng lớp xã hội trong khu vực này và từ đây cũng sẽ hướng đến sự đầu tư ổn định và bền vững vào khu vực bất động sản công nghiệp. Khi cộng đồng nhà đầu tư và cư dân tại đây đã được cung cấp đầy đủ các dịch vụ, khu vực đó sẽ có những cơ hội để phát triển lên những tầm cao mới hơn và tính cạnh tranh sẽ ngày càng cao hơn.

Đó là những điều mà theo tôi, nhà đầu tư cần lưu tâm khi phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, trong triển vọng trung và dài hạn, khi các hiệp định thương mại song phương và đa phương đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế sâu rộng.
Ảnh (internet)

HUỲNH ĐINH THÁI LINH – CHUYÊN GIA MARKETING
Giám đốc dự án WTC Binh Duong New City - Becamex IDC