Chính thức khởi động Mobile-Money

07:28 - 23-11-2021

Với Quyết định số 1818/QĐ-NHNN ngày 18/11/2021 của NHNN Việt Nam, MobiFone đã trở thành nhà mạng di động đầu tiên được phép triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile-Money) trên phạm vi toàn quốc.

Mobile-Money là tài khoản điện tử người dân được mở dựa trên thuê bao di động sử dụng SIM có thông tin đăng ký trùng với căn cước công dân của mình. Người dân không cần phải có tài khoản ngân hàng cũng có thể đăng ký và dùng Mobile-Money để thanh toán hóa đơn, dịch vụ, rút tiền mặt, chuyển tiền giữa các loại tài khoản với tổng giá trị lên đến 10 triệu đồng/tháng. Mobile-Money cho phép khách hàng sử dụng các dịch vụ: thanh toán, rút tiền mặt, chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile-Money trong dùng hệ thống (của đơn vị cùng cấp dịch vụ); chuyển tiền giữa tài khoản Mobile-Money với tài khoản ngân hàng; giữa tài khoản Mobile-Money với Ví điện tử. Theo quy định mỗi khách hàng chỉ được mở một tài khoản Mobile-Money tại một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Quy định cũng cho phép khách hàng không cần gặp trực tiếp khi mở tài khoản Mobile-Money.

chinh thuc khoi dong mobile money
Ảnh minh họa


Đại diện MobiFone cho biết, doanh nghiệp đã có những bước chuẩn bị, đầu tư kỹ càng cho việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money. Bên cạnh việc đầu tư về hệ thống kỹ thuật, nhà mạng còn chú trọng đầu tư cho các yếu tố quan trọng như: đội ngũ nhân sự, mạng lưới, hệ thống các điểm kinh doanh, quy trình vận hành… Doanh nghiệp này và BIDV đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2021-2026. Hai bên cam kết hợp tác, tạo điều kiện bán chéo các sản phẩm của nhau, hợp tác tạo ra các sản phẩm mới, tiện ích cho xã hội, các gói sản phẩm dịch vụ trung gian thanh toán như: Dịch vụ ví điện tử, Dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến, Dịch vụ hỗ trợ thu - chi hộ, Dịch vụ chi hộ 24/7, Dịch vụ thanh toán qua Napas… BIDV là ngân hàng phối hợp, phục vụ MobiFone triển khai Đề án

Mobile-Money và là ngân hàng mở tài khoản đảm bảo thanh toán dịch vụ Mobile-Money. Trong giai đoạn đầu, MobiFone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

Theo Quyết định 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm dùng Mobile-Money thời gian áp dụng sẽ được thực hiện trong 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai. Việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money nhằm mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

Tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên môn, mặc dù Mobile-Money mang tới nhiều lợi ích nhưng đây cũng là dịch vụ dễ bị lợi dụng cho các hoạt động phi pháp như rửa tiền, tài trợ khủng bố… Chính vì thế, dù chỉ là một dịch vụ thanh toán nhưng hiện Mobile-Money được quản lý bởi ba cơ quan: NHNN Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an. Tháng 4/2021 ba cơ quan này đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money. Mục đích của Quy chế là tăng cường trách nhiệm, đảm bảo sự thống nhất phối hợp hiệu quả giữa ba cơ quan trong công tác thẩm định, chấp thuận thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money; theo dõi, báo cáo, kiểm tra, thanh tra đánh giá tình hình thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile-Money của các doanh nghiệp được triển khai.

Ngoài MobiFone, NHNN đã nhận được đơn đăng ký triển khai hoạt động Mobile-Money của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, tinh thần triển khai Mobile-Money là đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ. Về mặt quản lý phải đảm bảo ba yếu tố: thứ nhất, doanh nghiệp thí điểm phải mở tài khoản thanh toán tại NHTM và số dư trên các tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư tất cả các tài khoản Mobile-Money của khách hàng tại cùng thời điểm. Thứ hai, doanh nghiệp thực hiện thí điểm phải có hệ thống đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn hệ thống thông tin cấp độ ba quốc gia theo quy định của pháp luật hiện hành; Thứ ba, dịch vụ Mobile-Money phải đảm bảo triển khai đúng quy định.