Căn hộ xanh nội đô tạo lợi thế thị trường

05:19 - 23-10-2020

Với chủ đầu tư có tích lũy quỹ đất nội đô, phát triển dự án căn hộ xanh sẽ có thanh khoản tốt, trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, theo chuyên gia CBRE.

Quen sống tại khu vực trung tâm Hà Nội từ nhỏ, khi đi làm chị Huyền (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chọn các địa điểm không quá xa chỗ ở để tiện di chuyển. Gần đây, có nhu cầu tìm kiếm căn hộ xanh, và tất nhiên một trong số tiêu chí chị đưa ra là gần nhà cũ.

"Hầu hết các căn hộ xanh ưng ý thì lại nằm ở ngoại ô, xa trung tâm và bất tiện trong sinh hoạt và đi lại", chị Huyền nói sau 3 tháng lục tìm khắp các website bất động sản, hỏi han người quen.

Trong khi đó, bất tiện về địa lý là lý do chị Kim Oanh (Đống Đa, Hà Nội) tạm biệt căn hộ xanh vùng ven đô trong tiếc nuối sau 6 tháng đến ở. "Ở đây mọi thành viên có không gian sống tốt cho sức khỏe, nhưng bất tiện mỗi ngày. Cả nhà phải dậy từ 5 giờ sáng khi các con còn ngái ngủ, tất bật chuẩn bị để kịp giờ học, giờ làm", chị Oanh chia sẻ.

Không riêng chị Oanh, chị Huyền, không ít người dân thu nhập cao luôn có nhu cầu sở hữu không gian sống xanh giữa trung tâm. Đầu tư vào bất động sản "sống xanh, sống khỏe" dần trở thành một trong những xu hướng nổi bật của thị trường địa ốc, đặc biệt sau Covid-19, khi sức khỏe là yếu tố quan tâm hàng đầu của khách mua nhà.

polyad

Một không gian sống xanh tại TP HCM.

Tại Hà Nội, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư đã công bố các dự án đô thị căn hộ xanh quy mô lớn về cả vốn đầu tư lẫn diện tích. Phần lớn tọa lạc khu vực vùng ven như Berriver Jadin của Tập đoàn BRG tại Long Biên, KDI Holdings dự kiến triển khai khu đô thị mới theo định hướng xanh, với diện tích 22 ha, tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 1 tỷ USD tại Bắc Từ Liêm...

Dự báo đầu tư vào bất động sản xanh được sẽ tiếp tục gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh và ô nhiễm, song bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE thừa nhận hiện 87% số lượng căn hộ các dự án xanh cao cấp của Hà Nội tập trung trong các đại đô thị hoặc toạ lạc tại ngoại thành Hà Nội. Nhược điểm của các đại đô thị này là khoảng cách đến trung tâm và cơ sở hạ tầng.

Tại khu vực trung tâm như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, số lượng dự án cao cấp, sở hữu không gian xanh quy mô lớn chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Sau nhiều phát triển, quỹ đất sạch có quy mô lớn tại các khu vực này gần như không còn. Các dự án tại đây chủ yếu rộng vài nghìn m2 đến vài hecta. Eo hẹp về diện tích các chủ đầu tư sẽ tận dụng mọi phần đất cho sản phẩm thương mại.

Cũng theo bà Dung, sự hạn chế về không gian và chất lượng sống khiến thị trường căn hộ tại Hà Nội có tốc độ tiêu thụ thấp so với thị trường bất động sản TP HCM.

"Tại thị trường bất động sản Hà Nội, không nhiều dự án bán 500-700 căn trong một tháng như TP HCM. Nguyên nhân là do Hà Nội dư nguồn cung căn hộ song thiếu các dự án bất động sản cao cấp theo hướng xanh. Thành phố nếu phát triển phân khúc căn hộ tốt cho sức khỏe tại trung tâm sẽ tạo nên sức hút đặc biệt", bà Dung nói.

Cũng theo chuyên gia, trong bối cảnh "muốn xanh phải sống ngoại thành", chủ đầu tư nào có quỹ đất nội đô sẽ tạo được lợi thế riêng khi chú trọng phát triển phân khúc xanh. Dòng sản phẩm này, nếu đa dạng nguồn cung sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản thủ đô.

Đường dạo bộ tại Feliz Homes.

Ảnh phối cảnh 3D đường dạo bộ tại Feliz Homes.

Là một trong số chủ đầu tư có tích lũy quỹ đất nội đô, Công ty Cổ phần KLB cho biết sắp ra mắt dự án xanh Feliz Homes có tổng diện tích 21.023 m2, vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, tọa lạc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ cung ứng cho thị trường hơn 1.200 căn hộ xanh.

Chủ đầu tư này cho biết dự án chỉ dành hơn 20% diện tích xây dựng, còn lại sẽ phát triển không gian cây xanh xen lẫn mặt nước.

Phối cảnh hồ bơi tại Feliz Homes.

Phối cảnh hồ cảnh quan tại Feliz Homes.

Tiện ích nội khu với hồ cảnh quan rộng lớn ngay trước toà tháp, hồ bơi thác tràn giữa công viên, 3 vườn chân mây trên đỉnh 3 toà tháp, vườn trái cây nhiệt đới, vườn thiền, tổ hợp trung tâm thương mại, vườn và khu vui chơi thần tiên cho trẻ nhỏ...

Lý giải thêm về thời điểm ra mắt dự án, vị đại diện cho biết ô nhiễm môi trường cao, dịch bệnh bùng phát, người dân càng quan tâm hơn đến việc đảm bảo sức khỏe. "Đặc biệt với những khách hàng thu nhập cao, sống tại thích ở không gian xanh mà không phải di chuyển quá xa ngoài thành phố, lúc này sản phẩm ra mắt là phù hợp", ông nói.