Bất động sản vượt khó thời Covid

05:28 - 13-10-2020

Theo đại diện một số DN trên địa bàn miền Trung, đại dịch dù tạo ra nhiều thách thức, song đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự hình thành một tư duy mới trong chiến lược hoạt động và cách vận hành của từng DN.

Thị trường trầm lắng

Đại dịch Covid-19 xuất hiện như một “liều thuốc thử”, cực mạnh tác động vào nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) nói riêng. Trước cơn “bão dịch” diễn biến phức tạp và kéo dài, mỗi DN đang phải “dốc toàn lực”, tìm hướng đi riêng, hành động vì sự sống còn của thương hiệu trên thị trường.

Để vượt khó, DN không chỉ là bán cái thị trường cần mà còn phải tạo thị trường

Theo một báo cáo về nhà ở và thị trường BĐS của Bộ Xây dựng, đại dịch Covid-19 đã khiến 80% số lượng sàn giao dịch BĐS đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động. Có thời điểm, cả nước chỉ còn khoảng 200 sàn giao dịch BĐS cầm chừng hoạt động. Hầu hết, DN phải cắt giảm quân số, chỉ giữ lại từ khoảng 50% cán bộ nhân viên để duy trì hoạt động. Bởi vậy, số lượng người lao động thất nghiệp trong lĩnh vực này tăng cao trong thời gian qua.

Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã khiến thị trường BĐS cả nước rơi vào trạng thái “ngủ đông” kéo dài, nguồn cung cầu giảm mạnh. Số lượng giao dịch nhà ở từ đầu năm 2020 đến thời điểm cuối tháng 9, xuống mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong khi đó, tại khu vực miền Trung, việc Đà Nẵng trở thành “tâm dịch” của làn sóng Covid-19 lần thứ 2 làm cho thị trường BĐS ở địa phương tiếp tục lao dốc một cách thê thảm. Đến thời điểm này, giá các phân khúc BĐS trên thị trường đã chạm đáy. Tại TP. Đà Nẵng, trong khi các DN còn chưa gượng dậy nổi trong đợt dịch thứ nhất, làn sóng Covid-19 bất ngờ “tái phát” vào cuối tháng 7 vừa qua, càng khiến tình hình thêm khó khăn chồng chất. Bởi, sau đợt giãn cách xã hội đầu tiên, DN vừa mới chỉ rục rịch hoạt động trở lại thì phải tiếp tục “gồng mình” chống dịch thêm lần nữa.

Theo một nghiên cứu thị trường được công bố bởi DKRA Việt Nam, thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian qua đã ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục về nguồn cung mới, sức tiêu thụ chung giảm mạnh ở hầu hết các phân khúc so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử, với phân khúc đất nền, trong suốt 7 tháng đầu năm 2020 chỉ có 90 sản phẩm được giao dịch, nguồn cung ở mức thấp và giá thì có dấu hiệu giảm ở một số dự án đối với các giao dịch thứ cấp. Trong khi, nguồn cung căn hộ cũng khá khan hiếm. Theo đó, thị trường ghi nhận chỉ có 3 dự án mở bán, cung cấp khoảng 156 căn, giảm 68% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 42%, tương đương 65 căn, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trên phân khúc nhà phố và biệt thự thì không có dự án mới mở bán. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó. Mức tiêu thụ chung của toàn thị trường cũng ở mức rất thấp.

Phát huy sức mạnh nội lực

Có thể nói, do những ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19, khiến nhiều sàn giao dịch đã phải đóng cửa, DN BĐS ở miền Trung cũng như cả nước rơi vào trạng thái khó chồng khó... Tuy nhiên, theo đại diện một số DN trên địa bàn, đại dịch dù tạo ra nhiều thách thức, song đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự hình thành một tư duy mới trong chiến lược hoạt động và cách vận hành của từng DN.

Trên thực tế, trong nguy có cơ. Sau cơn mưa, trời lại sáng. Những công ty chống chọi và vượt qua được những khó khăn trong thời điểm này sẽ trở nên cứng rắn, có sức chịu đựng bền bỉ hơn, sẵn sàng đón chào những cơ hội lẫn thách thức mới trên thị trường. Đơn cử, tại Công ty cổ phần BĐS LinkHouse miền Trung, không nằm ngoài phạm vi tác động của “cơn bão” mang tên Covid-19, DN đã và đang chịu nhiều ảnh hưởng nhất định. Song, trước hoàn cảnh khó khăn đầy thử thách, để vượt qua giai đoạn này, ông Hồ Nguyên Trưởng - Tổng giám đốc LinkHouse miền Trung chia sẻ, khi đặt mình trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, chúng tôi đã nghiêm túc rà soát lại mọi thứ để nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân. Từ đó hoạch định lại các chiến lược và đưa ra những kịch bản ứng phó phù hợp, giúp DN kịp thời thích ứng và vượt qua giai đoạn khủng hoảng, khó khăn như vừa qua.

Một trong những giải pháp để LinkHouse miền Trung vượt qua thời điểm khó khăn, vượt khó thời Covid-19, đó là tăng cường sức mạnh nội lực. Với phương châm “Tạo lập sự khác biệt” và xem nguồn nhân lực là trung tâm của sự phát triển, DN đã nỗ lực tối đa trong việc thúc đẩy nội lực nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Để hiện thực hóa điều này, công ty chú trọng đến việc đào tạo, tăng cường huấn luyện, nâng cao năng lực thực chiến cho đội ngũ nhân viên. Cùng với đó là việc kiện toàn bộ máy, nhằm cân bằng giữa phát triển kinh doanh và giảm thiểu chi phí. Công ty đã tổ chức các hoạt động thiết thực như Link’s Sharing - “Chương trình hỗ trợ chi phí chạy quảng cáo cho nhân viên kinh doanh”, “Sạc tri thức” - hoạt động đọc sách 60 phút mỗi ngày để trau dồi kiến thức… Đặc biệt, để bảo vệ sức khỏe nhân viên và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, LinkHouse miền Trung còn thành lập đội kiểm tra dịch tễ nội bộ với nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở mọi người tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch một cách nghiêm túc và bài bản.

Bên cạnh đó, trong thời điểm thị trường ảm đạm, khách hàng “dè dặt”, nhà đầu tư có tâm lý thăm dò và chờ đợi, nhiệm vụ của một đơn vị kinh doanh BĐS không chỉ là bán cái thị trường cần mà còn phải tạo thị trường, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Và dễ dàng nhận thấy, LinkHouse miền Trung đã làm rất tốt điều này trong thời gian qua thông qua các hoạt động “kick-off” thị trường trên cả “mặt trận” online và offline. Với nhiều nỗ lực của mình, trong thời điểm khó khăn chung, song LinkHouse miền Trung vẫn ghi dấu ấn của mình trên thị trường BĐS ở khu vực. Cụ thể, hiện công ty vẫn đang duy trì hoạt động tốt, ghi dấu ấn thương hiệu với các dự án tên tuổi lớn như, The Royal Đà Nẵng, Nam Hội An City, Epic Town… Vừa qua, LinkHouse miền Trung cũng vinh dự nhận được giải thưởng “Top 10 sàn giao dịch BĐS tiêu biểu - Khu vực miền Trung”, do Hội Môi giới BĐS Việt Nam bình chọn. Đây là năm thứ 2 liên tiếp LinkHouse miền Trung nhận được giải thưởng này...

Cũng theo ông Hồ Nguyên Trưởng, bước sang quý IV/2020, LinkHouse miền Trung sẽ tiếp tục phát huy các giá trị cốt lõi, xây dựng nền móng vững chắc, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, tăng cường kết nối cộng đồng môi giới, chung tay khôi phục thị trường BĐS trong khu vực. Đối với khách hàng, công ty sẽ hỗ trợ tối đa bằng các chương trình ưu đãi hấp dẫn, thanh toán linh hoạt, cam kết thực hiện sứ mệnh mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với pháp lý vững vàng... Tất cả nhằm chung tay góp sức vượt khó thời Covid-19.