5 tỉnh, thành phía Nam phối hợp triển khai đường vành đai 4

08:16 - 01-08-2021

Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị giao cho Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An thực hiện đầu tư đường vành đai 4 TP.HCM.

5 tỉnh, thành phía Nam phối hợp triển khai đường vành đai 4

Theo Bộ GTVT, quy hoạch chi tiết tuyến vành đai 4 TP.HCM được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9/2011. Tuyến đường đi qua địa giới hành chính của năm địa phương gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An với tổng chiều dài khoảng 200km.

Cũng theo quy hoạch trên, UBND các tỉnh, thành được giao tổ chức quản lý quỹ đất và triển khai những dự án thành phần có đủ điều kiện; chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất.

Tại các thông báo về việc triển khai tuyến vành đai 4 TP.HCM, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan giao cho các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP)…

Hiện Bộ GTVT và các địa phương có thống nhất phạm vi dự án thành phần để giao các tỉnh, thành liên quan. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần của tuyến vành đai 4 TP.HCM theo nguyên tắc phân chia các đoạn theo địa giới hành chính của từng địa phương.

Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ  - Bàu Cạn, chiều dài khoảng 18km. UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài khoảng 45km. UBND tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 49km.

UBND TP.HCM triển khai thực hiện đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài khoảng 17km. UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận thành phố Hồ Chí Minh), chiều dài khoảng 71km.

Dự án vành đai 4 có mặt cắt ngang hoàn chỉnh 6-8 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.