Bất động sản công nghiệp “dọn nhà, đón khách”

23:35 - 07-11-2021

(ĐTCK) Một khu công nghiệp hấp dẫn khách thuê cần nhiều yếu tố hơn là một mặt bằng sản xuất sạch...

Bất động sản công nghiệp “dọn nhà, đón khách”

Đẩy mạnh thi công cơ sở hạ tầng ở các khu công nghiệp. Ảnh: Thành Nguyễn

Sáng cửa phục hồi

Với tâm thế khá lạc quan, ông Bùi Lê Anh Hiếu, Giám đốc Tiếp thị kinh doanh Công ty cổ phần Long Hậu chia sẻ rằng, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu và quy định giãn cách xã hội của các nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ cũng như quyết tâm đầu tư, song nhà đầu tư nước ngoài mà ông tiếp xúc vẫn quan tâm đến việc chọn Việt Nam làm nơi đặt nhà máy sản xuất. Vì thế, Long Hậu đã có sự chuẩn bị để đón khách thuê khi mọi thứ ổn định trở lại.

Ông Hiếu thông tin, ở thời điểm này, Long Hậu đang tập trung phát triển các dự án mới như dự án Khu công nghiệp quy mô 90 ha liền kề Khu công nghiệp Long Hậu với mục đích thu hút các khách hàng trong lĩnh vực hỗ trợ sản xuất như trung tâm phân phối logistics, trung tâm kiểm định kiểm tra chất lượng sản phẩm và các ngành nghề sử dụng kỹ thuật công nghệ cao. Đồng thời, Long Hậu cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các địa phương có tiềm năng phát triển khu công nghiệp để phục vụ cho nhu cầu xa hơn trong tương lai.

“Đối với các tập đoàn đa quốc gia và đứng đầu chuỗi cung ứng, việc thu hút họ cần sự nỗ lực và phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp. Yêu cầu của các nhà đầu tư lớn này không chỉ là mặt bằng sản xuất phù hợp, mà còn tập trung vào nguồn nhân lực, hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông kết nối, thủ tục pháp lý nhanh chóng. Do đó, Long Hậu thường xuyên phối hợp với các đối tác tổ chức các hoạt động tư vấn về môi trường đầu tư theo ngành nghề nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn này”, ông Hiếu cho hay.

Đồng quan điểm, đại diện Tổng công ty Bất động sản công nghiệp Thành Thành Công cũng cho rằng, trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và bất động sản công nghiệp nói riêng vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ kinh tế vĩ mô ổn định và đặc biệt là kinh nghiệm ứng phó với dịch.

Liên quan tới kế hoạch của doanh nghiệp, vị đại diện này cho hay, hiện Thành Thành Công sở hữu nhiều khu - cụm công nghiệp như Khu công nghiệp Thành Thành Công, Cụm công nghiệp Tân Hội tại Tây Ninh, Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng tại Long An... và để đón làn sóng đầu tư mới, Thành Thành Công tập trung đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để cung cấp cho thị trường như nhà xưởng biệt lập, nhà xưởng liền kề, đất công nghiệp đa ngành…, với hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, bao gồm đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy…

“Bên cạnh đó, Thành Thành Công còn đẩy nhanh số hóa các hoạt động, giao dịch nhằm gia tăng tốc độ tiếp cận, chăm sóc khách hàng cũng như quản lý nội bộ doanh nghiệp, đồng thời quan tâm đến vấn đề cảnh quan, an ninh trật tự, hướng đến hình ảnh một khu công nghiệp kiểu mẫu”, vị đại diện này nói.

Chia sẻ thêm về câu chuyện xúc tiến đầu tư, thu hút khách thuê, đại diện Thành Thành Công cho biết, doanh nghiệp đang triển khai đa dạng các kênh bán hàng như tham gia hội thảo, hội nghị chuyên đề, hội chợ offline và online. Theo vị này, đây là các kênh tiếp cận khá hiệu quả và đem lại nguồn khách hàng tương đối lớn. Ngoài ra, nguồn khách hàng được giới thiệu bởi các cơ quan ban ngành và công ty, tổ chức tư vấn, môi giới cũng là một kênh quan trọng.

Một kênh tìm kiếm khách hàng khác được Thành Thành Công xúc tiến là tham gia vào các hiệp hội doanh nghiệp và nhóm các khu công nghiệp, cùng với đó là các kênh tiếp cận số trong thời 4.0 như email thông tin sản phẩm trực tiếp đến khách hàng hoặc các lãnh sự quán, quảng cáo trên website và liên kết website giữa các công ty thành viên thuộc Tổng công ty, website của khách hàng và đối tác…

“Ngoài ra, Thành Thành Công còn dự kiến sẽ thường xuyên tổ chức các hội nghị dành cho khách hàng hiện hữu nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc, đồng thời nắm bắt nhu cầu mở rộng của khách hàng trong tương lai, hoặc tổ chức các hội nghị, các buổi tư vấn đầu tư nhằm giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin cho người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của Tổng công ty”, vị đại diện này cho hay.

Nhiều khu công nghiệp đã sẵn sàng “đón khách” sau giãn cách. Ảnh: Thành Nguyễn

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đa kênh để thu hút khách thuê đang là cách làm được nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp thực hiện. Đại diện Công ty cổ phần Công nghiệp Minh Hưng - Sikico thông tin, doanh nghiệp này đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ trước, trong và sau khi thuê, cụ thể là hỗ trợ khách thuê nhanh chóng hoàn tất các thủ tục pháp lý, xây dựng nhà máy.

“Khi làm việc với Minh Hưng - Sikico, nhiều nhà đầu tư đã bị thuyết phục về khả năng hỗ trợ nhanh chóng của cả chủ đầu tư và chính quyền địa phương, ví dụ như cấp giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong vòng 3 ngày…”, vị này nói.

Liên quan tới quỹ đất, đại diện Minh Hưng - Sikico cho hay, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn quỹ đất lớn, có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng về diện tích đất phù hợp với các dây chuyền sản xuất.

“Hiện tại, Minh Hưng - Sikico đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục xin cấp phép mở rộng thêm 1.000 ha giai đoạn 2 nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách thuê, đặc biệt là đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ bên ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể yên tâm về khả năng mở rộng cơ sản xuất ngay tại khu công nghiệp khi có nhu cầu”, vị này chia sẻ thêm.

Cùng với việc chuẩn bị tốt quỹ đất, Minh Hưng - Sikico còn hợp tác với những đối tác quốc tế có uy tín, kinh nghiệm để xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, với hệ thống đường lớn, nhiều cây xanh..., đặc biệt là nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 25.000 m3/ngày đêm, được quản lý vận hành với GS E&C (Hàn Quốc), tổng thầu EPC là Koastal (Singapore)… là thế mạnh nổi bật của Minh Hưng - Sikico, điều mà rất ít khu công nghiệp hiện nay có được.

Một định hướng khác của Minh Hưng - Sikico là phát triển khu công nghiệp 4.0, nên công nghệ là yếu tố rất được chú trọng. Chủ đầu tư này đã triển khai Virtual 360 và E-brochure - hai công cụ đắc lực giúp khách thuê tìm hiểu về khu công nghiệp từ xa, cùng với đó là việc đầu tư xây dựng phần mềm quản lý cho khu công nghiệp nhằm đảm bảo quản lý và cung cấp thông tin tức thời, tăng khả năng kết nối nhanh chóng và hiệu quả, khách thuê có thể dễ dàng tra cứu thông tin tiện ích, chi phí điện, nước, quản lý trên ứng dụng...